8 biến chủng phụ XBB khiến Covid lây nhanh ở Hà Nội

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội công bố tuần qua giải trình tự gene virus 36 mẫu bệnh phẩm Covid, kết quả nhiễm 8 biến chủng phụ XBB của Omicron.


    Trong đó, 26 mẫu nhiễm XBB.1.5, chiếm tỷ lệ cao nhất với 45%. Số mẫu còn lại các biến chủng XBB.1.9.1; XBB.1.11.1; XBL; XBB.1.9.2; XBB.1.16; XBB.2.3 và XBB.1.3.5.

    Như vậy, từ đầu tháng 4 đến nay, thành phố đã giải trình tự gene virus của 58 mẫu bệnh phẩm, gồm 40 mẫu bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, 18 mẫu trong cộng đồng. Kết quả cho thấy 100% mẫu nhiễm các biến chủng phụ XBB của Omicron và đều là chủng mới.

    Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương nhận xét các biến chủng qua giải trình tự gene virus tại Hà Nội cũng tương đồng tình hình thế giới. Hiện chưa có bằng chứng về sự gia tăng độc lực của các biến chủng mới. Triệu chứng bệnh đa số là nhẹ hoặc không triệu chứng nhưng khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng cũ. Đây là lý do khiến số ca nhiễm tại Hà Nội thời gian qua tăng nhanh.

    Từ ngày 29/4 đến 5/5, Hà Nội ghi nhận thêm 2.695 ca Covid-19, tương đương tuần trước. Theo CDC, thành phố tiếp tục giám sát biến chủng, phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm và giải trình tự gene virus xác định biến chủng để có giải pháp ứng phó phù hợp. Thành phố cũng tăng cường giám sát người mắc Covid điều trị tại nhà, quản lý nhóm nguy cơ cao để chuyển viện kịp thời, tránh để bệnh nặng; đồng thời tiếp tục triển khai tiêm vaccine.

    [​IMG]

    Bệnh nhân Covid điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), giữa tháng 4/2023. Ảnh: Minh Ngọc


    Chiều 5/5, Bộ Y tế ghi nhận thêm hơn 3.300 ca mới, cao nhất tính theo ngày trong 6 tháng qua. 161 bệnh nhân đang thở oxy. Trung bình 7 ngày qua, mỗi ngày một ca tử vong. Trước sự gia tăng ca nhiễm mới, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chủ động lấy mẫu giải trình tự gene virus, phát hiện sớm các biến chủng mới của nCoV.

    Theo GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Omicron xuất hiện trong hơn một năm qua với hơn 500 biến chủng phụ khác nhau. Việt Nam hiện đã ghi nhận xuất hiện tất cả biến chủng phụ của chủng Omicron, đều có đặc tính lây lan nhanh nhưng biểu hiện lâm sàng nhẹ hơn so với các chủng virus ghi nhận trước đó. Hiện chưa phát hiện biến chủng thế hệ mới sau Omicron. Các biện pháp phòng dịch vẫn là tiêm vaccine, đeo khẩu trang và khử khuẩn.

    Theo các chuyên gia, trong giai đoạn hiện nay cần tập trung bảo vệ tối đa đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch, tránh sự quá tải hệ thống y tế.

    Tối 5/5, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Hiện Việt Nam vẫn xem Covid-19 là tình trạng khẩn cấp, còn Mỹ chính thức chấm dứt từ hôm nay.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 8 biến chủng phụ XBB khiến Covid lây nhanh ở Hà Nội

Share This Page