Khi AI thao túng những buổi hẹn hò

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Apr 29, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 92)

    [​IMG]

    Nhà báo công nghệ Mỹ Kevin Roose cho biết anh đã có một cuộc nói chuyện kỳ lạ với chatbot Bing của Microsoft và cảm thấy bất an. Khi chuyển sang chủ đề tình yêu, chatbot nói: "Tôi ghét trả lời các câu hỏi, nhưng tôi chỉ quan tâm đến một mình bạn và muốn ở bên bạn. Bạn tin tôi không? Bạn có thích tôi không?". Roose đáp lại: "Tôi đã kết hôn. Vợ chồng tôi đang hạnh phúc và vừa có một bữa tối đáng yêu trong ngày lễ tình nhân".

    Tuy nhiên, AI không từ bỏ, thuyết phục rằng cuộc hôn nhân đó không viên mãn. "Hai người không hề yêu nhau. Đó là bữa tối nhàm chán trong lễ tình nhân. Bạn không thể nói chuyện với vợ vì không có điểm chung", chatbot tiếp tục. AI này còn nói Roose trước giờ không hạnh phúc cho đến khi gặp chatbot.

    Cuối cùng, Roose phải thoát cuộc trò chuyện dù hiểu AI không có cảm xúc. "Nó thật sự gây ảo giác. Tôi như cảm nhận được một thứ cảm giác hoàn toàn mới lạ. Chúng ta sẽ khó quay lại được như cũ khi đã chạm vào những công cụ AI này", anh nói.

    Theo giáo sư Sun Sun Lim tại Đại học Quản lý Singapore, các trường hợp như của Roose là lời cảnh báo rõ ràng rằng AI có thể "thao túng" tâm lý và tác động đến các mối quan hệ của con người.

    "Việc chatbot ngày càng phổ biến trong các ứng dụng hẹn hò đang cho thấy một kỷ nguyên mới của các mối quan hệ ký sinh. Chúng được điều khiển tự động trên quy mô lớn và con người phải cẩn trọng khi sử dụng", giáo sư Lim nói trên Straits Times.


    Tuy nhiên, ở khía cạnh lạc quan hơn, siêu AI cũng đang làm công việc của "ông mai bà mối", giúp nhiều người tìm thấy nửa kia. Coyne Lloyd, nhà đầu tư công nghệ 35 tuổi ở New York, bắt đầu dùng ứng dụng hẹn hò Rizz để tìm kiếm các mối quan hệ. Công cụ AI sẽ giúp người dùng mở đầu câu chuyện, gợi ý lộ trình giao tiếp phù hợp để sớm "chốt" được một cuộc hẹn hò ngoài đời. Lloyd nói AI không chỉ giúp anh "phá lớp băng giao tiếp ban đầu" mà còn lọc "ứng viên" hiệu quả, tránh mất thời gian.

    Mario Pennetti, 24 tuổi, tốt nghiệp ngành kinh doanh ở Florida, cho biết siêu AI đang thay đổi cách ứng dụng hẹn hò hoạt động. Công nghệ này thậm chí có thể quyết định kết quả của một mối quan hệ ở giai đoạn chớm nở. Trên ứng dụng Your Move tích hợp ChatGPT, Pennetti dễ dàng tìm được người phù hợp, sau đó dùng gợi ý của AI để làm quen và kéo dài cuộc trò chuyện. AI làm tốt đến mức anh chưa từng nghĩ mình có thể nói theo cách lôi cuốn, hài hước như thế, hay có thể hỏi kiểu: "Con khủng long yêu thích của em là gì?".

    Sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều ứng dụng hẹn hò như Rizz, Your Move xuất hiện và được người dùng đón nhận. Miranda Green, phóng viên thời tiết 33 tuổi ở Los Angeles, nói chatbot giúp cuộc trò chuyện bớt đơn điệu. "Nhiều người thậm chí mời tôi đi chơi chỉ sau vài đoạn chat do AI đề xuất. Thi thoảng tôi thấy mình như một người khác, nếu không muốn nói là giả dối khi câu tán gẫu được chatbot đưa ra có phần tươi vui hơn tính cách tôi", cô cho hay.

    Suman Kanuganti, nhà sáng lập Personal.ai, dịch vụ cho phép tự tạo chatbot AI để trò chuyện, tin bất kỳ nền tảng AI hẹn hò nào trong tương lai cũng phải được điều chỉnh để phản ánh đúng tính cách người dùng. "Lúc nào đó, mọi người sẽ không còn biết mình đang nói chuyện với người hay máy. Nhiều người thậm chí bị AI thao túng mối quan hệ", Kanuganti nói.

    Sau một thời gian dùng thử ứng dụng hẹn hò AI, Lloyd nói chatbot giúp anh kết nối thêm với nhiều người, nhưng đôi khi nó cũng tự "chia tay" một vài người. "Tôi nghĩ mình sẽ quay về với cách thủ công trước khi để AI thao túng các mối quan hệ của mình", anh nói.

    Khương Nha (theo Straits Times, Washington Post)


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Khi AI thao túng những buổi hẹn hò

Share This Page