Đôi chân Barbie - tư thế ác mộng với xương khớp

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Apr 26, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 159)

    Các chuyên gia cho biết tư thế đứng nhón mũi chân như búp bê Barbie có thể ảnh hưởng đến khớp xương, cơ bắp và toàn bộ cơ thể.


    7 giây trong đoạn trailer của bộ phim "Barbie," nữ diễn viên Margot Robbie gây ấn tượng khi bước chân khỏi đôi giày cao gót mà vẫn giữ nguyên tư thế đứng bằng mũi chân - hình ảnh khiến nhiều người xem bị mê hoặc. Tư thế này sau đó được gọi là "đôi chân Barbie" - tư thế demi-pointe, một động tác chân của vũ công ballet.

    Chi tiết bàn chân ám chỉ thiết kế phóng đại sự nữ tính đã biến Barbie trở thành một biểu tượng văn hóa. Từ bộ phim trên, 5 năm trước, bàn chân Barbie là xu hướng trên mạng xã hội, truyền cảm hứng cho nhiều người nổi tiếng như Kourtney Kardashian, Jasmine Tookes và Shay Mitchell.

    Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết hành động giữ thăng bằng với mũi chân thời gian dài là phi thực tế. Tiến sĩ Priya Parthasarathy, bác sĩ chuyên khoa bàn chân, người phát ngôn của Hiệp hội Y khoa Bàn chân Mỹ, nhận định phụ nữ khó có thể hình thành thói quen này mà không gây tổn hại đến cơ thể.

    Từ lâu, búp bê Barbie được cho là tạo ra hình ảnh cơ thể không thực tế với vòng eo siêu nhỏ, có thể ảnh hưởng đến nhận thức của các bé gái. Khi tạo ra những mẫu búp bê đầu tiên, cha đẻ Ruth Handler mong muốn mang đến cho các cô gái trẻ hình mẫu trưởng thành về sự nữ tính. Một phần trong đó là chi tiết bàn chân nhọn, chỉ để đi giày cao gót.

    [​IMG]

    Bàn chân Barbie của nữ diễn viên Margot Robbie từ trailer bộ phim Barbie. Ảnh: Warner Bros Entertainment


    Các vũ công tập luyện hàng giờ mỗi ngày, vài ngày một tuần tư thế demi-pointe để có cơ bắp khỏe, đủ sức chịu trọng lượng cơ thể trên các ngón chân. Tuy nhiên, ngay cả những vũ công giàu kinh nghiệm nhất cũng sẽ gặp khó khăn khi dành vài giờ chỉ đứng trên đầu ngón chân, Melissa Barak, giám đốc nghệ thuật của Los Angeles Ballet, cho biết.

    Các bác sĩ chuyên khoa nhận định việc giữ bàn chân theo hình vòng cung thời gian dài cuối cùng khiến các cơ ở bắp chân co lại, tạo cảm giác đau đớn khi đưa gót chân chạm đất.

    "Tôi chứng kiến nhiều bệnh nhân nói họ không thể đi giày bệt vì quá đau đớn", tiến sĩ Parthasarathy nói.

    Đây là lý do giải thích vì sao các vũ công hiếm khi đứng yên lúc đang nhón chân. Họ thực hiện tổ hợp các động tác giúp bắp chân mềm mại hơn, liên tục co và kéo các cơ bắp.

    Bác sĩ chuyên khoa bàn chân cho biết việc chuyển trọng lượng lên ngón chân trong thời gian dài cũng gây tổn hại cho toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng xương sống, hông và đầu gối.

    "Barbie thật đặc biệt, cô ấy có thể đi giày cao gót mọi lúc, trong khi con người không làm được điều này với cơ bắp thông thường", tiến sĩ Ebonie Vincent, bác sĩ chuyên khoa chân ở Quận Cam, California, cho biết.

    [​IMG]

    Cô gái cố gắng tái hiện bàn chân Barbie. Ảnh: Farrahaviva


    Các chuyên gia cũng lo ngại những tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người trẻ. Theo Liam Preston , người đứng đầu "Chiến dịch Cơ thể Tích cực", những cơn sốt trên mạng xã hội có xu hướng lan truyền khá nhanh, ảnh hưởng đến hình ảnh cơ thể cũng như sự tự tin của phụ nữ trẻ. Điều này từng xảy ra trước đây với xu hướng "thigh gap", trong đó phần khoảng trống giữa hai đùi được coi là tiêu chuẩn của một đôi chân đẹp.

    "Chúng ta từng chứng kiến các cô gái tuân theo những hình mẫu phần lớn không thể đạt được. Sau đó, họ sử dụng những biện pháp không lành mạnh để có được hình dáng đó", Preston nói.

    Thục Linh (Theo Wall Street Journal, Times of India)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đôi chân Barbie - tư thế ác mộng với xương khớp

Share This Page