Trung Quốc sắp tự làm chip nhớ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Apr 25, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 109)

    Hãng chip nhớ hàng đầu Trung Quốc YMTC sẽ dùng toàn bộ thiết bị từ công ty nội địa thay vì nguồn nước ngoài để sản xuất từ năm tới.


    Trang SCMP dẫn lời các nguồn tin trong ngành cho biết Yangtze Memory Technologies Corp (YMTC) đã đạt được tiến bộ mới trong sản xuất chip nhớ 3D NAND, sử dụng thiết bị do chính các đối tác trong nước làm ra thay vì phụ thuộc nước ngoài. Trong khi đó, Financial Times cho biết việc sản xuất các dòng chip tiên tiến của YMTC có thể bắt đầu năm tới, ở một nhà máy mới được trang bị công cụ của các nhà cung cấp Trung Quốc.

    [​IMG]

    Chip nhớ 3D NAND đầu tiên của Trung Quốc do YMTC thiết kế và sản xuất thành công vào năm 2017. Ảnh: Handout


    Chip nhớ 3D NAND là một loại bộ nhớ flash, trong đó các ô nhớ được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc để tăng mật độ lưu trữ. YMTC là niềm hy vọng lớn nhất của Trung Quốc trong lĩnh vực này, khi đạt thị phần toàn cầu 6% vào năm ngoái, theo thống kê của Bernstein. Hãng cũng từng thách thức các ông lớn trong ngành như Samsung, SK Hynix và Micron Technology bằng chip nhớ 232 lớp có tên X3-9070.

    Tuy nhiên, những nỗ lực của YMTC sau đó bị gián đoạn bởi lệnh trừng phạt từ Mỹ. Các nhà cung cấp thiết bị làm chip như KLA và Lam Research bị cấm giao dịch với công ty. Trong bối cảnh nhu cầu thị trường về chip nhớ giảm, công ty này cũng phải cắt giảm việc làm cũng như các khoản đầu tư thiết bị. Tình hình khả quan trở lại với YMTC sau khi họ nhận khoản tài trợ khoảng 7 tỷ USD từ nhiều nhiều nhà đầu tư, trong đó có Quỹ đầu tư công nghiệp quốc gia về mạch tích hợp của Trung Quốc.

    YMTC thời gian qua đã tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp trong nước để sản xuất chip nhớ dựa trên kiến trúc Xtacking 3.0 của mình. Dự án mang tên Wudangshan, lấy theo tên núi Võ Đang, đang "đi đúng tiến độ". Một trong những đối tác chiến lược của công ty là Naura - nhà sản xuất công cụ khắc hàng đầu của Trung Quốc, đối thủ của Lam Research.

    YMTC được cho là đã đề nghị các nhà cung cấp nội địa xóa logo cũng như các dấu hiệu nhận biết trên thiết bị để giảm thiểu rủi ro bị Mỹ trừng phạt.

    YMTC và Naura chưa bình luận về các thông tin này.

    Theo các chuyên gia, dù có nhiều công ty công nghệ lớn, Trung Quốc vẫn còn điểm nghẽn trong quy trình làm chip nhớ. Họ không có các công cụ nội địa có thể thay thế cho những thiết bị phương Tây như công cụ đo của KLA hay hệ thống in thạch bản ASML. Tại một sự kiện về đầu tư mạo hiểm trong ngành bán dẫn mới đây, một nhà đầu tư tại Bắc Kinh cho biết "Trung Quốc đang cố gắng giải quyết điểm nghẽn" và tìm kiếm các công ty tiềm năng để đầu tư.

    "Các công ty Trung Quốc trước tiên phải có được thiết bị và công nghệ sản xuất chip tiên tiến, sau đó mới tính chuyện mở rộng sản xuất", Lu Chenyi, chuyên viên cấp cao của Moody's, nói và dự đoán Trung Quốc cần ít nhất 5 năm để bắt kịp các ông lớn trong ngành chip.

    Lưu Quý


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc sắp tự làm chip nhớ

Share This Page