Rùa đực 90 tuổi lần đầu làm bố

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 25, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 449)

    MỹPickles, rùa đực thuộc loài Astrochelys radiata sống trong Vườn thú Houston, trở thành bố lần đầu khi 3 quả trứng nở thành công vào tháng 2.

    [​IMG]

    3 con non của rùa đực 90 tuổi Pickles. Video: CBS News


    Pickles và bạn đời của mình, một con rùa cái 53 tuổi, sống cùng nhau từ khi rùa cái mới đến Vườn thú Houston năm 1996. Lứa đầu tiên của chúng gồm 3 con non, được đặt tên lần lượt là là Dill, Gherkin và Jalapeño, Smithsonian hôm 24/3 đưa tin.

    Sự xuất hiện của những con rùa nhỏ khiến các nhà bảo tồn phấn khích, không chỉ do tuổi của rùa bố mà còn vì đây là loài sinh ít con và được xếp loại cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

    Những quả trứng của Pickles có thể đã không nở được nếu người quản lý không phát hiện rùa mẹ đang đẻ. Vì đất ở Vườn thú Houston không phù hợp với trứng nên các nhân viên đã chuyển chúng đến Khu nhà Bò sát và Lưỡng cư.

    Các nhân viên theo dõi trứng cẩn thận và duy trì mức nhiệt vừa phải, lúc đầu khoảng 10 độ C, sau đó ở nhiệt độ phòng, tiếp theo đến 27 độ C trong lồng ấp. Rùa mẹ đẻ trứng vào tháng 10 và chúng lần lượt nở vào giữa tháng 2.

    Đặc trưng của rùa Astrochelys radiata là những đường màu vàng tỏa ra từ tâm của mỗi miếng nhỏ trên mai, theo Viện Sinh học Bảo tồn và Vườn thú Quốc gia Smithsonian. Chúng là loài bản địa ở đảo Madagascar, sau đó du nhập vào các đảo Réunion và Mauritius gần đó. Chúng đã mất môi trường sống ở vùng đất bản địa do hoạt động khai thác mỏ và đốt phá rừng để làm nông nghiệp. Ước tính những kẻ săn trộm bắt khoảng 20.000 con rùa từ vùng hoang dã để buôn bán thú cưng và thịt trái phép mỗi năm.

    Rùa Astrochelys radiata có thể sống tới 150 năm, nhưng giới nghiên cứu không rõ chúng có khả năng sinh sản trong bao lâu, theo Jessica Reyes, phát ngôn viên của Vườn thú Houston. Loài bò sát này dài khoảng 40 cm và nặng khoảng 10 kg. Trong tự nhiên, chúng sống trong những khu rừng khô và bụi rậm, trên các cao nguyên và đụn cát dọc theo bờ biển. Chúng chủ yếu ăn cỏ, trái cây và cây mọng nước.

    Thu Thảo (Theo Smithsonian)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Rùa đực 90 tuổi lần đầu làm bố

Share This Page