Bàn tay đồng đeo vòng vàng 3.500 năm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 25, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 205)

    Thụy SĩCác nhà khảo cổ học cho biết, bàn tay 3.500 năm hơi nhỏ hơn tay người thật, làm từ hơn 0,5 kg đồng với vòng vàng gắn ở cổ tay.


    [​IMG]

    Bàn tay bằng đồng và những ngón bị gãy trong mộ. Ảnh: Philippe Joner


    Bàn tay đồng đeo vòng vàng được phát hiện vào năm 2017 gần hồ Biel ở phía tây của Bern bởi thợ dò kim loại. Họ giao bàn tay cho nhà chức trách cùng với một con dao găm bằng đồng và chiếc xương sườn tìm thấy gần đó, IFL Science hôm 23/3 đưa tin. "Chúng tôi chưa bao giờ trông thấy thứ gì như vậy", Andrea Schaer, trưởng phòng Lịch sử cổ đại và Khảo cổ La Mã ở Cơ quan khảo cổ Bern, chia sẻ.

    Thông qua xác định niên đại mẩu keo hữu cơ cực nhỏ dùng để gắn lớp vòng vàng vào cổ tay, các nhà khảo cổ xác định đồ vật này rất lâu đời, có niên đại từ giữa thời Đồ đồng, khoảng năm 1.500 – 1.500 trước Công nguyên. Họ quay trở lại nơi tìm thấy bàn tay đồng và dành 7 tuần khai quật ngôi mộ bị tàn phá nặng nề nằm ở cao nguyên phía trên hồ Biel gần làng Prêles.

    Trong mộ, các nhà nghiên cứu tìm thấy xương của một người đàn ông trung niên cùng với chiếc ghim và hình xoắn ốc bằng đồng có thể dùng để buộc tóc, và mảnh vàng lá giống vòng vàng trên bàn tay. Nhóm nghiên cứu cũng thu thập ngón tay bị gãy từ bàn tay đồng, chứng tỏ ban đầu bàn tay được chôn cùng người đàn ông.

    Đồ vật kim loại trong những ngôi mộ thời Đồ đồng rất hiếm gặp, đặc biệt là vàng. Các nhà khảo cổ học nhận định bàn tay bằng đồng là phát hiện độc nhất ở châu Âu. Tuy nhiên, họ vẫn chưa biết bàn tay dùng để làm gì. Phần lỗ bên trong bàn tay chứng tỏ nó có thể dùng để trang trí trên một bức tượng hoặc dùng như tay giả trong một nghi thức. Tuy nhiên, do đồ vật bị những kẻ trộm lấy khỏi mộ, không thể biết rõ ban đầu bàn tay được sắp xếp như thế nào cùng với thi thể người đàn ông.

    An Khang (Theo IFL Science)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bàn tay đồng đeo vòng vàng 3.500 năm

Share This Page