Quảng cáo cờ bạc, phản cảm bủa vây người dùng Facebook

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Mar 17, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 138)

    Bảng tin Facebook của người dùng liên tục hiển thị quảng cáo livestream từ cá độ cờ bạc đến nội dung người lớn dù họ không tìm kiếm.


    Hoàng Quân, nhân viên văn phòng tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng), cho biết các quảng cáo có hình ảnh hở hang hoặc game cờ bạc thường xuyên xuất hiện khi anh lướt bảng tin hoặc xem Reels trên Facebook.

    "Các quảng cáo được Facebook gợi ý theo từng khung giờ cụ thể. Sau 16h là nội dung cờ bạc, game đánh bài. Buổi tối là nội dung sexy, nhạy cảm", anh Quân cho biết.

    Tuấn Phương, một người dùng khác ở TP HCM, cũng bị những quảng cáo tương tự bủa vây. "Những nội dung độc hại xuất hiện gần kề nhau. Cứ lướt qua vài ba post của bạn bè là News Feed lại chèn vào một quảng cáo bài bạc". Phương cho biết anh rất bối rối khi đang ngồi cạnh con nhỏ vào buổi tối, vô tình Facebook quảng cáo một livestream có nội dung không phù hợp.

    Trong khảo sát ngày 10/3 của VnExpress, 96% những người tham gia cho biết từng thấy nền tảng Facebook hiển thị quảng cáo cá độ, phản cảm, trong đó tỷ lệ gặp thường xuyên là 81%. Chỉ 4% nói không bị làm phiền.


    [​IMG]

    Một quảng cáo có hình ảnh phản cảm trên Facebook. Ảnh: Khương Nha


    Tình trạng này đang tăng cao trong tháng 3. Trên một số diễn đàn công nghệ, nhiều thành viên dự đoán có thể bộ lọc kiểm duyệt của Facebook đang gặp lỗi. Điểm chung của quảng cáo này là diễn ra dưới dạng livestream (phát video trực tiếp), đa phần hướng người dùng vào website cờ bạc. Ngay khi kết thúc live, video được các fanpage gỡ khỏi nền tảng, không để lại dấu vết nào.

    Theo ông Mai Thanh Phú, chuyên viên marketing online, sở dĩ Facebook bỏ lọt nội dung vì hệ thống kiểm duyệt chỉ duyệt video khi livestream mới bắt đầu. "Đoạn đầu, livestream thường không có nội dung gì đặc biệt. Sau khi Facebook đã duyệt qua và bắt đầu tính tiền quảng cáo, fanpage đó mới chuyển sang quảng cáo cờ bạc", ông Phú giải thích.

    Ông cho biết việc mua fanpage phát livestream và mua quảng cáo của Facebook khá đơn giản, chi phí từ vài triệu đồng. "Chạy quảng cáo càng nhiều càng có khả năng tiếp cận nhiều người, từ đó tăng số 'con mồi' sập bẫy", ông cho hay.

    Ông Phú cho biết để hạn chế quảng cáo này, người dùng có thể ấn tắt và báo cáo vi phạm, nhưng cũng không đảm bảo nội dung tương tự sẽ không xuất hiện vào lần sau.


    [​IMG]

    Một quảng cáo cờ bạc được gợi ý cho người dùng Facebook trên điện thoại. Ảnh: Khương Nha


    Đại diện Facebook tại Việt Nam chưa bình luận vấn đề trên.

    Theo luật sư Hà Hải, thuộc Đoàn luật sư TP HCM, việc Facebook để quảng cáo cờ bạc xuất hiện trên nền tảng là trái phép theo Khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012. Những nội dung này không chỉ vi phạm thuần phong mỹ tục mà còn xâm hại đến trật tự xã hội.

    "Facebook cũng cần thay đổi nhận thức trong việc gỡ bỏ nội dung sai phạm. Họ phải chủ động kiểm soát, chặn và gỡ chứ không phải chờ đến khi người dùng báo cáo hay cơ quan chức năng yêu cầu", luật sư Hà Hải nói.

    Đây không phải lần đầu quảng cáo độc hại, vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc sai sự thật xuất hiện trên Facebook. Trước đó, người dùng cũng phản ánh bảng tin của họ quảng cáo hạt giống cây cần sa, thuốc phiện công khai. Trong buổi chất vấn trước Quốc hội tháng 11/2022, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá quảng cáo sai sự thật trên Facebook, YouTube là vấn đề khá nhức nhối. Bộ sẽ thanh tra quảng cáo của các nền tảng xuyên biên giới và đã sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để xử lý này.

    Khương Nha


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Quảng cáo cờ bạc, phản cảm bủa vây người dùng Facebook

Share This Page