Thiết bị Internet vệ tinh của Amazon ra mắt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Mar 16, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 125)

    Hệ thống thiết bị đầu cuối của Project Kuiper được đánh giá có thiết kế đơn giản và nhiều tùy chọn hơn so với đối thủ Starlink.


    Trong bài giới thiệu Project Kuiper ngày 15/3, Amazon cho biết dịch vụ Internet vệ tinh của hãng có tùy chọn đa dạng. Thiết bị đầu cuối dùng để thu sóng vệ tinh được thiết kế vuông hoặc chữ nhật, cũng như có ba tùy chọn về kích thước.

    Thiết bị đầu cuối nhỏ nhất của Amazon diện tích 45 cm vuông, nặng 2 kg nhưng có thể cung cấp tốc độ kết nối 100 Mb/giây. Amazon cho biết tùy chọn ưu tiên tính di động và giá rẻ, hướng đến người dùng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, công ty chưa đưa ra giá cụ thể.


    [​IMG]

    Ba kích thước thiết bị đầu cuối của Project Kuiper. Ảnh: Amazon


    Tùy chọn thứ hai dành cho khách hàng hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ nhưng nhu cầu băng thông cao hơn. Thiết bị có diện tích bề mặt 70 cm vuông, dày 2,54 cm và nặng 2,2 kg, cung cấp tốc độ thu phát lên đến 400 Mb/giây. Công ty dự kiến bán sản phẩm với giá dưới 400 USD (9 triệu đồng).

    Thiết bị cuối cùng cho doanh nghiệp, chính phủ và các công ty viễn thông vốn đòi hỏi nhiều băng thông. Sản phẩm khoảng 3 mét vuông, cho tốc độ Internet một Gb/giây. Tuy nhiên, Amazon cũng chưa công bố giá và dịch vụ đi kèm.

    Trong khi đó, thiết bị Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk đứng sau, có dạng đĩa bay và chỉ có một kích cỡ 30 x 31 cm. Gần đây, công ty cung cấp thêm tùy chọn hiệu suất cao được thiết kế cho doanh nghiệp cũng như vùng khí hậu khắc nghiệt có kích thước 51 x 57 cm. Dịch vụ Starlink cho tốc độ tối đa khoảng 250 Mb/giây. Còn theo thống kê của Ookla, tốc độ Internet trung bình trên thế giới là 50-85 Mb/giây.

    Thiết bị đầu cuối Project Kuiper được Amazon trang bị chip xử lý riêng do công ty thiết kế, tên mã Prometheus. Chip kết hợp sức mạnh từ modem 5G có trong smartphone với trạm gốc di động để xử lý lưu lượng truy cập từ hàng nghìn khách hàng cùng lúc. Hệ thống có ăng-ten thế hệ mới giúp phân luồng đường truyền ngược, hỗ trợ kết nối dạng point-to-point mạnh mẽ nhất.

    Những thiết bị đầu cuối này sau đó kết nối với mạng lưới vệ tinh riêng, hiện có hơn 500 vệ tinh đã được phóng lên. Năm 2020, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos tuyên bố sẽ đầu tư 10 tỷ USD cho dự án, dự tính phóng 3.236 vệ tinh lên quỹ đạo tầm thấp trước 30/7/2029.

    "Mục tiêu của chúng tôi với Project Kuiper không chỉ là kết nối những nơi chưa được phục vụ Internet, mà còn làm cho họ hài lòng về chất lượng dịch vụ. Ngay từ khi dự án hình thành, mục tiêu của Amazon là mang lại trải nghiệm tốt nhất. Những thiết bị đầu cuối vừa ra mắt thể hiện điều đó", Rajeev Badyal, Phó chủ tịch công nghệ phụ trách Project Kuiper, cho biết.

    Dự kiến, Project Kuiper sẽ được thương mại hóa cuối năm 2024.

    Trong khi đó, dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của Musk cũng đã mở rộng toàn cầu. Ngày 20/2, SpaceX bắt đầu cung cấp thử nghiệm dịch vụ Chuyển vùng toàn cầu dành cho người dùng ở những nơi chưa triển khai Starlink. Ngoài gói cước 200 USD (4,7 triệu đồng) mỗi tháng, người dùng phải mua thêm thiết bị kết nối Starlink Kit giá 599 USD (14 triệu đồng).

    Bảo Lâm


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Thiết bị Internet vệ tinh của Amazon ra mắt

Share This Page