Người phụ nữ da bọc xương 'lột xác' nhờ gym

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 16, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 87)

    Hải DươngMắc bệnh chán ăn tâm thần, cứ ăn vào là móc họng nôn, Thúy An, 37 tuổi, chỉ nặng 30 kg, nhờ tập gym, cô tìm được động lực sống và tăng lên 50 kg.


    Từ nhỏ, Cao Thị Thúy An, ở thành phố Hải Dương, bị cuốn hút bởi vóc dáng hình hạc xương mai, nên cố nhịn ăn. Cô thường xuyên loại bỏ thịt, bánh ngọt và sữa khỏi thực đơn. Đến tuổi dậy thì, ngày nào An cũng bước lên bàn cân, "chỉ cần nhích một lạng, tôi lại tìm mọi cách để giảm", cô nói, hôm 14/3.

    Những năm 20 tuổi, An nặng hơn 30 kg, hậu quả của việc biếng ăn kéo dài. Thời điểm thi đại học, thường xuyên thức khuya, bụng đói cồn cào, nhưng cứ ăn vào, An lại móc họng để nôn.

    Từ thèm ăn, người phụ nữ chuyển sang trạng thái biếng ăn, nhìn thấy thực phẩm là ghê cổ. Dần dần, cô bị mất ngủ, hoa mắt, hụt hơi, phải nhập viện và nhận chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm, chán ăn tâm thần kèm rối loạn cưỡng bức.


    [​IMG]

    Hình ảnh Thúy An trước khi tập luyện, cân nặng cao nhất chỉ khoảng 40 kg. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Theo bác sĩ Vũ Sơn Tùng, Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, chán ăn tâm thần là rối loạn ăn uống do hạn chế năng lượng nạp vào so với nhu cầu. Bệnh nhân sợ hãi về việc tăng cân, thậm chí không thể nhận ra mức độ nghiêm trọng khi trọng lượng cơ thể giảm thấp đáng kể.

    Bệnh chia thành hai loại, đầu tiên, người bệnh hạn chế lượng thức ăn nạp vào bằng cách ăn càng ít càng tốt. Hoặc, người bệnh tiêu thụ thực phẩm, nhưng sau đó bị nôn hoặc sử dụng thuốc nhuận tràng để tống thức ăn ra ngoài.

    Theo ông Tùng, nguyên nhân chủ yếu do trẻ thường so sánh hình thể bản thân với bạn bè, từ đó quyết định ăn kiêng, làm tăng nguy cơ phát triển rối loạn ăn uống. Ngoài ra, sự phổ biến của phim ảnh và truyền thông dẫn đến việc truyền bá chuẩn mực cái đẹp là sự thon gọn, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

    "Hơn 20 năm sống chung bệnh chán ăn, tôi cố gắng trấn an bản thân và uống thuốc đông, tây y nhưng không thể vượt qua", An tâm sự.

    35 tuổi, người phụ nữ nghỉ việc, quyết định nghiêm túc với sức khỏe của mình. Chồng cô cũng sắp xếp thời gian làm việc nhà và động viên vợ đến phòng tập gym để cải thiện ngoại hình, hy vọng sớm hồi phục như người bình thường.

    Thời gian đầu, cô không dám giao tiếp, chỉ lặng lẽ đến tập rồi về. Thi thoảng, không gian ồn ào, tiếng nhạc lớn, xung quanh toàn người "đô con" càng khiến cô bị mệt mỏi và tiêu cực. Huấn luyện viên đánh giá thể lực của An yếu, dễ bị đuối sức nên việc tập luyện sẽ vất vả, cần nhiều thời gian. Quá trình tập từ bài đơn giản, nhẹ nhàng, sau đó mới nâng dần lên các bài nặng. Cuối tuần, cô tự do đạp xe, đi bộ kết hợp nghỉ ngơi.

    Mục đích tăng cân, An hạn chế tập cardio, chạy bộ, ưu tiên tập tạ. Để tránh chấn thương, cô nâng tạ dần, phù hợp với từng bộ phận. Ví dụ, thân trên nâng khoảng 10 kg, thân dưới 70 đến 80 kg. Các bài gánh nguy hiểm tập từ 20 đến 30 kg, bài đẩy tạ tăng lên từ 40 đến 50 kg. Bí quyết khi tập của An là phải học cách hít thở thật sâu, căng lồng ngực để không bị hụt hơi, cơ thể dẻo dai hơn.


    [​IMG]

    Nhờ tập gym, An tăng lên 52 kg, ngủ ngon và có sức sống hơn. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Việc tập luyện giúp cô ăn uống ngon miệng hơn. An bắt đầu tìm hiểu kiến thức về dinh dưỡng, bổ sung nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Tinh bột, đường bị cô loại khỏi thực đơn. Nguồn đạm lấy từ thịt nạc, ức gà, bò, cá, trứng, hạn chế dầu mỡ. Bữa phụ, cô chọn ăn chuối, yến mạch, trái cây ít ngọt, sữa tươi không đường.

    "Nhiều người nói, nhịn ăn giảm cân mới khó, còn tôi thấy ăn để tăng cân cũng không dễ dàng gì, phải cân đo đong đếm, chứ không nhồi nhét vô tội vạ. Nhất là khi bản thân bị rối loạn và chán ăn", người phụ nữ nói.

    Thời gian đầu, An vẫn bị biếng ăn nhưng cô cố ép bản thân tiêu thụ nhiều thực phẩm để có năng lượng tập luyện. Nhờ đó, An tăng từ 36 lên 52 kg, sau gần hai năm theo đuổi gym. Cô ngủ ngon, da dẻ hồng hào, các chỉ số cơ thể cải thiện. Chồng cô bất ngờ với sự thay đổi của vợ, ví "từ đứa trẻ chưa trưởng thành, thiếu sức sống thành cô gái đôi mươi, như chưa lập gia đình".

    Hiện, tập gym thành bữa ăn tinh thần mỗi ngày của bà mẹ hai con. Tuy nhiên, cô giảm số buổi để có thêm thời gian cho gia đình. Thời gian rảnh, người phụ nữ tìm niềm vui từ vẽ và bán tranh, quần áo online để trang trải chi phí sinh hoạt. Cô mạnh dạn chia sẻ câu chuyện của mình lên trang Facebook cá nhân và nhận được nhiều lời khen vì đã truyền cảm hứng cho những người đang muốn thay đổi vóc dáng.

    "Hóa ra, gym không chỉ đơn giản là nâng tạ lên xuống, là tập luyện hùng hục mà còn thay đổi cả cuộc đời, cả về sức khỏe lẫn tinh thần", An chia sẻ.


    [​IMG]

    Ngoài tập luyện, An tìm niềm vui ở vẽ tranh và bán quần áo. Ảnh: Nhân vật cung cấp


    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người phụ nữ da bọc xương 'lột xác' nhờ gym

Share This Page