Trẻ nhỏ nhập viện tăng do Sài Gòn sáng lạnh trưa nóng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 149)

    Số trẻ điều trị tại các bệnh viện nhi ở TP HCM tăng 20-100% so với đầu năm, bác sĩ cho rằng chênh lệch nhiệt độ giữa sáng và trưa kéo dài từ trước Tết đến nay gây bệnh hô hấp.


    Sáng 14/3, khu vực chờ khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 đông người. Tiếng trẻ con khóc la, cười đùa vang khắp nơi. Phụ huynh, người thì đưa con đi chọn đồ chơi để khỏi quấy, người mua bánh kẹo, người lại ôm ấp dỗ dành.

    Ôm con gái 11 tháng tuổi đang ngủ say chờ đến lượt khám, chị Hiền cho biết cả tuần nay bé thở nhanh, co rút, ho nhiều về đêm và sáng sớm khi trời se lạnh, khám uống thuốc mãi không khỏi. Vợ chồng chị xin nghỉ ngày đầu tuần để đưa con từ Tiền Giang lên Sài Gòn khám. "Chúng tôi đi từ sáng sớm, hy vọng điều trị con khỏe lại chứ ho suốt, nghe rất xót", người mẹ nói.

    Ngồi cách mẹ con chị Hiền một băng ghế, anh Hoàng, ở quận Tân Phú, đưa hai con trai 5 tuổi và 3 tuổi đi khám. Bé lớn ốm đầu tiên, sốt, ho và sổ mũi, phải nghỉ học. Vài hôm sau đến lượt bé nhỏ ốm, triệu chứng tương tự. Vợ chồng anh Hoàng chăm hai đứa con bệnh cũng bắt đầu bệnh theo. "Thời tiết năm nay khó chịu quá, người lớn còn dễ bệnh huống hồ gì con nít", anh Hoàng chia sẻ.


    [​IMG]

    Đông bệnh nhân cùng người nhà chờ ở khu vực khám, Bệnh viện Nhi Đồng 1, ngày 14/3. Ảnh: Mỹ Ý


    Bác sĩ Lê Bình Bảo Tịnh, Phó khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết năm nay thời tiết thay đổi thất thường không chỉ tại TP HCM mà còn ở các tỉnh thành khác phía Nam. Đây là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn dễ dàng sinh sôi, gây bệnh. Chênh lệch nhiệt độ trong ngày khiến cơ thể không kịp thích nghi, nhất là trẻ em sức đề kháng yếu nên vi khuẩn, virus càng dễ xâm nhập.

    Như tại khoa Hô hấp, số bệnh nhi tăng khoảng 20-25% so với cùng kỳ các năm trước dịch. Bệnh nhi chủ yếu bị hen suyễn, viêm phổi. Trong đó, có những ca viêm phổi nặng, biến chứng viêm phổi hoại tử, áp xe phổi, thời gian điều trị bằng kháng sinh kéo dài.

    Còn tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, những tuần gần đây luôn có hơn 180 trẻ điều trị nội trú. Ngày cuối tuần bệnh viện chưa kịp cho bệnh nhi xuất viện được, con số này lên đến 200 hoặc hơn. Bác sĩ Đoàn Thị Thanh Hồng, khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết số bệnh nhi hiện tăng gấp đôi so với thời điểm sau Tết. Mỗi ngày, khoa Hô hấp 1 của bệnh viện tiếp nhận thêm 25-30 bệnh nhi nội trú mới.

    "Số bệnh nhi tăng nhưng hiện chưa đến mức quá tải như những lúc cao điểm vào tháng 8-10 hằng năm", bác sĩ Hồng nói và thêm rằng ngoài yếu tố bất thường về thời tiết năm nay, sau Tết trẻ đi học lại, thay đổi môi trường sinh hoạt nên dễ mắc những bệnh đường hô hấp và biến chứng nặng.

    Bác sĩ cũng dự báo số bệnh nhi tăng lên sẽ dẫn đến số ca nặng tăng theo. Do đó, các bác sĩ đang theo dõi các điểm bất thường so với diễn tiến bệnh hằng năm. "Gần đến giao mùa nên phụ huynh cần chú ý trong việc chăm sóc trẻ", bác sĩ Tịnh khuyến cáo.


    [​IMG]

    Bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám cho một bệnh nhi hô hấp, ngày 14/3. Ảnh: Mỹ Ý


    Hồi cuối tháng 2, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh ghi nhận hiện tượng học sinh hai trường THCS Lê Văn Tám và Lam Sơn nghỉ học vì bệnh hoặc xuống phòng y tế khám do sốt, mệt tăng nhanh đột biến. Triệu chứng chính của các em là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Khoảng 10-15% trường hợp kèm tiêu chảy, buồn nôn, nôn. Các bác sĩ nhận định nguyên nhân gây bệnh là nhiễm siêu vi hô hấp.

    Các bác sĩ cảnh báo hiện bệnh hô hấp đang gia tăng do khu vực phía Nam có sự thất thường của thời tiết. Do đó phụ huynh cần ổn định sinh hoạt của trẻ như cho uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm cho trẻ khi đi đường.

    Tránh tiếp xúc không khí lạnh hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột. Khi đi nắng về không vào máy lạnh ngay vì nhiệt độ cơ thể trẻ sẽ khó thích nghi được với môi trường. Đeo khẩu trang khi ra đường vừa tránh gió, bụi, vừa giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp. Trẻ sốt ho, sổ mũi nên đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị, không nên để lâu tránh biến chứng nặng hơn.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Trẻ nhỏ nhập viện tăng do Sài Gòn sáng lạnh trưa nóng

Share This Page