Đôi vợ chồng một năm đẻ hai cặp song sinh

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 104)

    MỹĐôi vợ chồng trú tại Florida đón hai cặp song sinh trong một năm, các em đều sinh non, được cho là hiếm gặp.


    Tháng 12/2021, Nicolas và Megan đón cặp sinh đôi đầu tiên là Mateo và Celeste. Một năm sau, họ tiếp tục đón Ezra và Melody chào đời. Cả 4 đứa trẻ đều sinh non và phải nhập viện vì nhiều vấn đề sức khỏe. Gia đình gọi cặp song sinh đầu tiên là Alphas và cặp thứ hai là Bravos.

    Theo Mayo Clinic, sinh song thai trong thời gian ngắn như đôi vợ chồng trên là hiện tượng khác thường.

    Cặp song sinh đầu tiên chào đời sớm ở tuần thứ 32. Megan cho biết quá trình chuyển dạ bắt đầu ở tuần thứ 27. Tuy nhiên, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Baptist South đã tạm dừng các cơn co thắt, giúp hai bé có thêm 5 tuần phát triển trong tử cung. Sau sinh, các em được chuyển ngay vào phòng chăm sóc đặc biệt.

    Bé trai Mateo mắc chứng chậm nhịp tim, có thể khiến tim đập chậm lại dẫn đến ngừng thở. Tình trạng này phổ biến ở trẻ sinh non, thường là do hệ thống thần kinh chưa phát triển đầy đủ. Mateo được về nhà sau 6 tuần. Bé gái Celeste phải nằm viện tron 7 tuần, cần thời gian để học cách ăn uống sau khi cai ống sonde dạ dày.

    Cặp sinh đôi thứ hai cũng ra đời thiếu tháng. Ở tuần thứ 25, Megan chuyển dạ. Cả Ezra và Melody đều nặng dưới 1 kg. Bác sĩ nhận thấy lượng máu qua dây rốn của Ezra thấp đến mức nguy hiểm. Trong vòng vài ngày, em bị thủng ruột và cần phẫu thuật. Sau đó, em thực hiện thêm ca mổ để điều trị lỗ hổng trong tim. Còn Melody bị suy phổi khi chỉ mới vài giờ tuổi, kèm chứng xuất huyết não, loại nghiêm trọng nhất.

    "Chúng tôi không biết mức độ tổn thương ra sao cho đến khi các mạch máu não vỡ ra nhiều hơn. Tôi đã thông báo cho cặp vợ chồng rằng 10 em bé khác nhau bị chảy máu não cho ra 10 kết quả khác nhau, từ bại não nặng đến một số khiếm khuyết về học tập", tiến sĩ Maryam Abubakar, bác sĩ chuyên khoa sơ sinh tại Bệnh viện Wolfson, nơi hai em điều trị, cho biết.

    Ở tuần thứ 9, sức khỏe hai em đều cải thiện, cân nặng của các bé là khoảng 1,3 đến 1,8 kg. Melody có thể về nhà vào tháng 5 tới, Ezra dự kiến xuất viện vào tháng 7.


    [​IMG]

    Cặp sinh đôi Celese và Mateo ở một tuần tuổi. Ảnh: Nicolas del Rosal


    "Tôi đã rất mong muốn được làm mẹ, nhưng không nghĩ mình có tới 4 đứa con trong vòng một năm. Đôi khi tôi cảm thấy vô cùng áp lực, chỉ biết ngồi xuống và khóc. Nhưng một bé trong cặp song sinh Alpha tìm đến với mẹ, và mọi thứ đều bình thường trở lại", Megan chia sẻ.

    Các chuyên gia cho biết song sinh khác trứng, loại song sinh phổ biến nhất, xảy ra khi hai quả trứng riêng biệt được hai tinh trùng khác nhau thụ tinh. Mỗi thai nhi đều có nhau thai và túi ối riêng.

    "Các phụ nữ từng sinh đôi khác trứng mà không sử dụng kỹ thuật hỗ trợ nào đều có khả năng sinh thêm một cặp khác trứng cao hơn so với dân số chung", tiến sĩ Abubakar cho biết. Cả 4 em bé trên đều sinh tự nhiên, không cần kỹ thuật hỗ trợ.

    Theo bà, phụ nữ có khuynh hướng rụng trứng quá mức, thường kéo dài qua độ tuổi sinh sản. Vì vậy, họ luôn có "khả năng cao được thụ tinh nhiều hơn một trứng".

    Tại Mỹ, tỷ lệ sinh đôi tăng 6% từ năm 1980 đến 2009, nhưng giảm 4% từ năm 2014 đến năm 2018, thấp nhất trong hơn một thập kỷ, theo báo cáo của BabyCenter.

    Vào năm 2021, Mỹ ghi nhận hơn 114.000 ca sinh đôi, chỉ chiếm hơn 3% số ca sinh, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Số ca sinh ba ít hơn rất nhiều, ở mức 2.900. CDC nhận định việc theo dõi tỷ lệ sinh đôi rất quan trọng, vì các cặp song sinh có rủi ro cao hơn như sinh non, bệnh tật và tử vong sớm.

    Thục Linh (Theo USA Today)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đôi vợ chồng một năm đẻ hai cặp song sinh

Share This Page