Bào thai sống trong đầu bé gái một tuổi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 15, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 545)

    Trung QuốcBé gái một tuổi đầu phình to bất thường, có vấn đề về kỹ năng vận động, ảnh chụp CT cho thấy một bào thai sống đang đè lên não của bé.


    Bác sĩ Bệnh viện Hoa Sơn, Đại học Phúc Đán, nhận định ban đầu đây là một cặp song sinh nhưng vì lý do nào đó một thai nhi đã phát triển và bao bọc người chị em của mình. Bào thai trong đầu của bé gái tiếp tục phát triển nhiều tháng như khi còn trong bụng mẹ, đã có chi trên, xương và móng tay.

    Gia đình không phát hiện tình trạng này trong vòng một năm sau khi bé chào đời, chỉ nhận thấy điểm bất thường khi đầu em trở nên quá lớn, không thể hoạt động bình thường. Bé cũng bị não úng thủy - tình trạng tích tụ chất lỏng trong não khiến đầu to ra, mệt mỏi cực độ và co giật.

    Các bác sĩ đã phẫu thuật để loại bỏ bào thai trong đầu của bé. Tuy nhiên, do tổn thương lâu dài, họ chưa chắc chắn liệu em có thể sống sót hay không.

    "Thai nhi trong hộp sọ sinh ra từ các phôi nang chưa thể tách rời. Các phần dính liền phát triển thành não trước của bào thai vật chủ, bao bọc phôi khác trong quá trình gấp tấm thần kinh", bác sĩ Zongze Li, bác sĩ thần kinh điều trị cho bé gái, giải thích.


    [​IMG]

    Ảnh chụp CT bào thai sống trong não bé gái.


    Bác sĩ cho biết thai trong thai là hiện tượng cực kỳ hiếm gặp, thế giới chỉ ghi nhận 200 ca, trong đó 19 trường hợp bào thai cư trú ở não. Hội chứng này cũng xảy ra ở xương chậu, miệng và bộ phận sinh dục.

    Thai nhi song sinh có thể phát triển nhiều tháng bên trong cơ thể người chị em, có cả cơ quan và tứ chi. Tình trạng này thường xảy ra ở các cặp song sinh cùng trứng, không thể tách rời hoàn toàn trong bụng mẹ. Đến nay, các nhà khoa học chưa biết rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kỳ lạ này.

    Theo một số nhà khoa học, ở một số trường hợp, thai nhi khỏe mạnh hơn kết nối với mẹ thông qua nhau thai, nhưng thai nhi còn lại thì không. Thai nhi này nhận máu và chất dinh dưỡng thông qua các mạch máu của người anh chị em mình. Thai nhi khỏe mạnh lớn lên sẽ hấp thụ luôn thai nhi dị tật.

    Thục Linh (Theo Daily Star)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bào thai sống trong đầu bé gái một tuổi

Share This Page