Mất một tinh hoàn có gây yếu?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 12, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 106)

    [​IMG]

    Thưa bác sĩ, tôi bị mất một bên tinh hoàn bẩm sinh nên rất tự ti. Liệu tôi có bị yếu sinh lý và khó có con không? (Minh, 25 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Tinh hoàn chịu trách nhiệm sản xuất tinh trùng và hormone nội tiết tố testosterone. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều nam giới chỉ có một bên tinh hoàn do bị teo, dị tật bẩm sinh hay chấn thương phải cắt bỏ.

    Về mặt sinh lý, một tinh hoàn khỏe mạnh, đảm bảo đủ kích thước và chức năng vẫn có thể sản sinh đủ testosterone để thúc đẩy ham muốn tình dục cũng như duy trì bản lĩnh đàn ông. Đa số nam giới mất một tinh hoàn vẫn có đời sống và nhu cầu tình dục bình thường.

    Một số ít đàn ông bị suy giảm nhu cầu cũng như khả năng tình dục sau khi phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn. Tuy nhiên, tình trạng này thường không kéo dài, có thể tự hồi phục hoặc hỗ trợ từ bác sĩ bằng các liệu trình nội tiết. Thời gian này, nam giới nên tránh các hoạt động quá sức, bao gồm cả quan hệ tình dục để tránh các biến chứng sau mổ như thoát vị bẹn, tụ máu bìu.

    Bên cạnh đó, nên duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh nhằm đảm bảo chức năng cho bên tinh hoàn còn lại. Ăn tăng các loại thực phẩm bổ dưỡng như thịt bò, trứng, hải sản, giá đỗ, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Kiêng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích. Tập thể dục đều đặn hàng ngày. Tránh thức khuya, hạn chế các căng thẳng, stress trong công việc và gia đình. Khám kiểm tra sức khỏe định kì, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

    Khi có biểu hiện bất thường ở bên tinh hoàn còn lại như sưng đau, có dấu hiệu bị giảm về kích thước..., cần đi khám để điều trị sớm.

    Bác sĩ Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp

    Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mất một tinh hoàn có gây yếu?

Share This Page