Phát hiện ung thư phổi sau hai tuần đau ngực

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 305)

    Hà NộiNgười phụ nữ 60 tuổi, đau cột sống thắt lưng, đau ngực phải, khó thở, bác sĩ khám phát hiện ung thư phổi giai đoạn cuối.


    Ngày 10/3, bác sĩ Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân xuất hiện cơn đau khoảng hai tuần, không ho, sốt, tiền sử khỏe mạnh. Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực phát hiện khối u trên phổi trái, xẹp gần hoàn toàn thùy trên phổi trái kèm nhiều tổn thương xung quanh đốt sống.

    Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn muộn, chỉ định dùng thuốc điều trị đích uống hàng ngày. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, loét miệng phải kết hợp dùng thuốc và vệ sinh mỗi ngày.

    Ba tháng sau, bệnh nhân hết đau ngực, hết đau thắt lưng, cân nặng tăng hai kg. Hiện, người bệnh tiếp tục được điều trị theo phác đồ và tái khám theo lịch.


    [​IMG]

    Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính lồng ngực người bệnh phát hiện khối u trên phổi phải. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới (chiếm 11,4%) với khoảng 2,2 triệu ca mắc mới năm 2020. Tỷ lệ tử vong do ung thư phổi cao nhất trong tất cả bệnh ung thư, với gần 1,8 triệu ca tử vong trong năm.

    Ở Việt Nam, ung thư phổi ở vị trí thứ hai sau ung thư gan với khoảng 26.000 người mắc mới và 23.000 người tử vong mỗi năm. 75% bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Đây là bệnh lý ác tính, tiến triển rất âm thầm ở giai đoạn sớm, hầu như không có biểu hiện lâm sàng. Các triệu chứng chỉ xuất hiện khi khối u kích thước đủ lớn và xâm lấn vào những tổ chức lân cận xung quanh. Đa số trường hợp phát hiện sớm là do khám sức khỏe định kỳ hoặc khám các bệnh lý khác.

    Hiện, chẩn đoán và điều trị sớm ung thư phổi vẫn còn là một thách thức lớn đối với nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Bác sĩ khuyến cáo nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá nhiều năm; người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại, các chất phóng xạ hoặc trong gia đình có nhiều người mắc ung thư, cần khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Phát hiện ung thư phổi sau hai tuần đau ngực

Share This Page