Cuộc gặp giữa bé gái với người đã hiến gan cứu sống em

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 9, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    MỹTính mạng bị đe dọa bởi căn bệnh tắc mật bẩm sinh, bé Emma, một tuổi, đã được một người phụ nữ hiến một phần gan cứu sống.


    Emma chào đời khỏe mạnh vào ngày 17/3 năm ngoái, song gia đình nhận thấy cô bé có biểu hiện vàng da và khó tăng cân. Mẹ bé là bà Tricia Terao-Murphy quyết định đưa em tới Phòng khám Cleveland để kiểm tra sức khỏe. Bác sĩ chẩn đoán Emma đoán mắc chứng hẹp đường mật, là tình trạng các ống dẫn mật từ gan bị tắc, khiến mật tắc nghẽn theo.

    "Chúng tôi định đưa con đi khám cho chắc, để bản thân yên tâm. Nhưng thật không may, mọi chuyện diễn ra theo hướng khác", bà Murphy tâm sự.

    Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, chứng hẹp đường mật có thể dẫn đến tổn thương gan, đe dọa tính mạng. Trong trường hợp của Emma, bác sĩ chỉ định cô bé cần ghép gan.

    Tháng 11 năm ngoái, một người hiến tạng ẩn danh đã đăng ký tặng một mảnh gan cho Emma, khi ấy mới 7 tháng tuổi. Các bác sĩ tại Phòng khám Cleveland đã thực hiện ca cấy ghép bằng một quy trình nội soi hiện đại, chỉ cần vết mổ nhỏ với cả Emma và người hiến tặng.


    [​IMG]

    Bé gái Emma gặp người đã hiến gan cứu sống em là bà Lori Seitz. Ảnh: GMA


    Theo Phòng khám Cleveland, khoảng 5% bệnh nhân ghép gan được nhận tạng từ người hiến còn sống. Họ chỉ có thể hiến tặng một phần gan của mình, bởi lá gan còn lại sẽ phục hồi về kích thước ban đầu, trở về bình thường trong vòng vài tháng. Phần gan được hiến tặng cũng tiếp tục phát triển ở người nhận.

    Vì người hiến tặng là ẩn danh, Terao-Murphy và chồng tự hỏi ai đã cứu sống con gái mình.

    "Chúng tôi nói về người đó suốt. Thắc mắc họ là nam hay nữ, liệu trong gia đình họ có ai được ghép tạng chưa. Chúng tôi vẫn bị choáng ngợp bởi thực tế là có ai đó ngoài kia, vì lòng tốt của mình, đã hiến một phần cơ thể để cứu mạng người khác", Terao-Murphy nói.

    Cuối cùng, họ biết được người cứu sống Emma là Lori Seitz. Đây là lần thứ hai Seitz quyết định hiến tạng. Vào năm 2020, người phụ nữ đã tặng một quả thận cho anh trai mắc bệnh ung thư.

    "Tôi biết rằng anh trai mình có thể qua đời. Tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo điều đó không xảy ra", bà nói.

    Trong thời gian nằm viện sau ca ghép thận, bà quyết định hiến tạng lần nữa.

    "Tôi đã thấy anh trai mình hồi phục nhanh thế nào với nội tạng mới. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời với tôi. Tôi nghĩ chắc chắn mình sẽ hiến gan. Khi biết rằng mình đủ điều kiện để hiến tặng, tôi cảm thấy may mắn, rằng tôi có thể cứu sống người khác", bà nói.

    Tháng trước, cuộc gặp đầu tiên của Seitz với Emma và gia đình cô bé đã diễn ra. Người phụ nữ cảm động khi bế đứa trẻ đang mang một phần gan của mình.

    Tại Mỹ, khoảng 106.000 bệnh nhân đang trong danh sách chờ hiến tặng mô hoặc các bộ phận trong cơ thể. Hơn 400.000 người dân nước này hiện sống nhờ vào nội tạng được cấy ghép.

    Thục Linh (Theo GMA)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cuộc gặp giữa bé gái với người đã hiến gan cứu sống em

Share This Page