Trẻ thấp còi có phải do gene?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 71)

    [​IMG]

    Con trai tôi lớp 6 nhưng chỉ cao 131 cm, trong khi chiều cao trung bình độ tuổi này là 143-149 cm. Cả tôi và chồng đều không cao, vậy con tôi thấp có phải do gene?


    Có cách nào tăng chiều cao không, thưa chuyên gia? (Thủy, 38 tuổi, Hà Nam).

    Trả lời:

    Chiều cao thường được quyết định bởi các yếu tố can thiệp (dinh dưỡng, tập luyện, vận động, hormone, tình trạng dùng thuốc) và các yếu tố không can thiệp (gene, giới tính). Ngoài ra, thời điểm can thiệp cũng rất quan trọng. Khoa học chỉ ra rằng chiều cao của các bé phát triển mạnh trong một thời kỳ nhất định. Nếu bỏ qua thời kỳ này, các bé sẽ mất đi cơ hội phát triển chiều cao tối ưu.

    Cụ thể, cha mẹ cần quan tâm kịp thời vào ba giai đoạn, bao gồm: mang thai, 0-2 tuổi và tiền dậy thì, dậy thì. Thời gian mang thai các bé có thể đạt được 50 cm, năm thứ nhất tăng thêm 25 cm, năm thứ 2 tăng thêm 10-12 cm; 5-7 cm mỗi năm tiếp theo; 7-15 cm mỗi năm vào giai đoạn tiền dậy thì, dậy thì.

    Con bạn học lớp 6 - đang trong giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, vì vậy, gia đình cần chú trọng các biện pháp tăng chiều cao tối ưu.

    Đầu tiên là chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng thực phẩm nhằm cung cấp đủ năng lượng, cân đối các chất sinh năng lượng (đạm, béo, bột đường), cũng như các vitamin, khoáng chất. Chú ý các thực phẩm giàu đạm và can xi như thịt, cá, tôm, cua, trứng và các chế phẩm từ trứng, sữa.

    Ngủ đủ giấc có thể cho phép tăng trưởng tối ưu. Trong giấc ngủ sâu, cơ thể giải phóng các hormone cần thiết để phát triển.

    Phụ huynh khuyến khích con chơi ngoài trời hoặc tham gia các môn thể thao giúp xương khỏe mạnh hơn như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, cầu lông, đạp xe... Ngoài ra, tiêm chủng, bổ sung vitamin A và tẩy giun định kỳ là những giải pháp quan trọng để tăng cường sức đề kháng và phòng chống các bệnh về ký sinh trùng, từ đó giúp bé ít bị bệnh, phát triển toàn diện.

    Gia đình cũng có thể cho bé đi khám dinh dưỡng để các bác sĩ phát hiện các thiếu hụt về vi chất (vitamin D, can xi, sắt, kẽm...), chỉ ra các thói quen dinh dưỡng chưa đúng, từ đó có giải pháp phát triển tối đa sức khỏe và tầm vóc của trẻ.

    Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng

    Viện dinh dưỡng Quốc gia


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Trẻ thấp còi có phải do gene?

Share This Page