SpaceX phóng phi hành đoàn đa quốc gia lên trạm ISS

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Mar 3, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 68)

    Tên lửa Falcon 9 đưa tàu Dragon và phi hành đoàn Crew-6 bay lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA lúc 12h34 hôm 2/3 (giờ Hà Nội).

    [​IMG]

    Phi hành đoàn Crew-6 gồm Andrey Fedyaev (Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos), Sultan Alneyadi (UAE), Warren Hoburg và Stephen Bowen (NASA), dự kiến làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) khoảng 6 tháng.

    Tàu Dragon đã tách khỏi tên lửa sau khi lên tới quỹ đạo và sẽ mất khoảng một ngày để di chuyển trong không gian trước khi ghép nối với trạm ISS. Con tàu dự kiến cập bến ISS lúc 13h17 hôm nay.

    Vụ phóng hôm 2/3 là nỗ lực thứ hai nhằm đưa phi hành đoàn Crew-6 vào không gian. Nỗ lực đầu tiên diễn ra lúc 13h45 ngày 27/2, cũng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, nhưng không thành công. Khi đồng hồ đếm ngược chỉ còn khoảng hai phút, vụ phóng bị hủy do sự cố liên quan đến TEA-TEB, chất lỏng dùng để đốt cháy các động cơ của tên lửa Falcon 9 khi cất cánh. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng dữ liệu và hệ thống mặt đất, NASA và SpaceX xác định nguyên nhân là một bộ lọc bị tắc nghẽn. Các chuyên gia cho biết, hệ thống TEA-TEB hôm 2/3 đã hoạt động tốt.

    Nhiệm vụ Crew-6 đánh dấu chuyến bay có phi hành đoàn thứ 7 mà SpaceX thực hiện cho NASA kể từ năm 2020, tiếp tục nỗ lực hợp tác giữa khu vực công và tư nhân để giữ cho trạm ISS luôn có đầy đủ nhân viên.

    Sau khi Bowen, Hoburg, Fedyaev và Alneyadi lên tới ISS, họ sẽ tiếp nhận công việc từ Crew-5, phi hành đoàn làm việc trên trạm từ tháng 10/2022. Phi hành đoàn Crew-6 dự kiến ở lại khoảng 6 tháng, thực hiện các thí nghiệm khoa học và bảo trì trạm vũ trụ đã hơn 20 tuổi này.

    Phi hành gia Nga Fedyaev tham gia Crew-6 theo thỏa thuận "bay chung" mà NASA và Roscosmos ký vào năm 2022. Thỏa thuận nhằm đảm bảo việc tiếp cận trạm vũ trụ cho cả Roscosmos và NASA: Nếu tàu Dragon của SpaceX hoặc tàu Soyuz của Nga gặp trục trặc và ngừng hoạt động, phương tiện còn lại có thể đưa các phi hành gia từ cả hai nước lên quỹ đạo.

    Đây là nhiệm vụ ngoài không gian đầu tiên của Fedyaev. Trong khi đó, phi hành gia NASA 59 tuổi Bowen sẽ giữ vị trí chỉ huy. Nhiệm vụ cũng mang tính lịch sử khi Al Neyadi sẽ trở thành phi hành gia UAE đầu tiên thực hiện nhiệm vụ dài hạn trên ISS. Người đồng hương của anh, Hazzaa Ali Almansoori, từng lên ISS năm 2019 nhưng chỉ ở lại 8 ngày.

    Thu Thảo (Theo CNN)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - SpaceX phóng phi hành đoàn đa quốc gia lên trạm ISS

Share This Page