Vì sao khói nhang gây cay mắt, khó thở?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Mar 3, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    [​IMG]

    Tôi thường xuyên cay mắt, khó thở mỗi khi thắp nhang. Tại sao vậy, và nhờ bác sĩ tư vấn cách chọn loại nhang, thắp nhang an toàn. (Vân, 25 tuổi, An Giang)


    Trả lời:

    Thắp nhang được xem là nghi lễ truyền thống của người Việt Nam. Trước đây, nhang được tạo ra với nguyên liệu chủ yếu là trầm. Ngày nay, do nhiều người thích loại nhang khi thắp lên có hình dạng cuốn cong và nhiều mùi hương khác nhau, một số nhà sản xuất tẩm hóa chất như axit phosphoric, benzene... vào nhang.

    Hóa chất vòng thơm từ khói nhang độc hại, khi phát tán gây cay mắt, khó chịu, thậm chí có thể bẻ gãy cấu trúc tế bào, gây hại bộ gene nếu tiếp xúc lâu dài. Ngoài ra, hóa chất theo khói có thể gây kích ứng mũi, mắt, cổ họng, da, gây đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, kích thích đường hô hấp, khởi phát cơn hen, làm nặng hơn các bệnh lý hô hấp đang có. Khói nhang còn gây ô nhiễm môi trường không khí, dẫn tới tình trạng viêm phổi.

    Nhang khi thắp có tàn trắng như tuyết, thực ra được làm từ bột đá vôi (CaCO3) trộn với mùn cưa. Đá vôi thường chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân gây hại gan, thận, hô hấp, tim mạch khi tiếp xúc lâu ngày.

    Để an toàn và bảo vệ sức khỏe, chúng ta nên lựa chọn loại nhang làm từ thảo mộc như gỗ, rễ, lá... khi đốt lên sẽ ít khói, có mùi thơm nhẹ tự nhiên. Loại nhang làm từ thảo mộc có màu vàng sậm tự nhiên, mùi nhẹ dịu khi mở ra, không nên lựa chọn nhang có màu vàng óng ánh, đặc biệt những loại được quảng cáo lưu hương lâu.

    Không nên thắp quá nhiều nhang và liên tục trong phòng kín. Nên mở cửa thông thoáng khi thắp nhang, đặc biệt ở gia đình có người già, trẻ nhỏ hoặc người mắc bệnh mạn tính đường hô hấp.

    Khi có dấu hiệu cay mắt, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, cần ra khỏi khu vực nhiều khói nhang và nghỉ ngơi ở nơi thoáng khí. Không cắm nhang gần mâm cỗ hoặc cắm trực tiếp vào đồ ăn vì tàn nhang có thể lẫn vào thực phẩm gây ngộ độc.

    ThS. BS. Lê Ngô Minh Như
    Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - cơ sở 3


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vì sao khói nhang gây cay mắt, khó thở?

Share This Page