'Siêu lợn' xâm nhập vào Mỹ

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 21, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 42)

    Một đàn "siêu lợn" đang di chuyển từ Canada tới các bang phía bắc nước Mỹ và có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với động vật bản xứ.


    [​IMG]

    Hai con lợn hoang mắc bẫy ở một trang trại tại quận Washington, bang Missouri. Ảnh: David Carson/AP


    "Siêu lợn" là loài lai giữa lợn thuần chủng và lợn hoang, kết quả là chúng có trí thông minh và độ dạn dĩ cao nên rất khó tiêu diệt, IFL Science hôm 21/2 đưa tin. Hiện nay, ở Mỹ có 6 triệu con lợn hoang, du nhập vào nước này trong thế kỷ 16 và gây ra thiệt hại khoảng 2,5 tỷ USD hàng năm. Với sự xuất hiện của những con siêu lợn ở phía bắc, chi phí có thể nhanh chóng gia tăng.

    Đàn siêu lợn dấy lên lo ngại mới do khả năng sống sót ở khu vực lạnh giá của chúng. Trong quá khứ, nhiệt độ lạnh ở vùng cực của Mỹ ngăn lợn định cư, nhưng với siêu lợn, thời tiết buốt lạnh không phải vấn đề lớn. Đó là vì cấu tạo gene của chúng bao gồm một phần từ lợn nhà và một phần từ lợn hoang. Chúng được nuôi bởi nông dân Canada, do đó chúng có cơ thể lớn, chịu lạnh tốt hơn nhiều, có thể sống sót và sinh sản ở nhiệt độ gia súc thông thường không chịu được.

    Theo tiến sĩ Ryan Brook, người đứng đầu Dự án nghiên cứu lợn hoang Canada của Đại học Saskatchewan, cho biết một trong những việc siêu lợn làm để sinh tồn là đào hầm dưới tuyết. "Chúng chui vào đầm lầy cỏ đuôi mèo và đào hầm tới lớp tuyết mềm và làm tổ giữa đám cỏ đuôi mèo. Nếu dậy sớm vào buổi sáng, bạn có thể thấy hơi nước bốc lên từ trên đỉnh những chiếc tổ", Brook nói.

    Siêu lợn trở thành vấn đề rắc rối bởi chúng không hòa hợp với động vật bản xứ. Không chỉ cạnh tranh nguồn tài nguyên, chúng còn ăn thịt một số loài, bao gồm gà tây. Các động vật hoang dã có thể đóng vai trò như nguồn lưu trữ dịch bệnh và truyền sang người. Do đó, việc kiểm soát loài xâm hại như siêu lợn có liên quan tới sức khỏe con người.

    Với lợn hoang, nhà chức trách Mỹ vẫn chưa tìm ra cách kiểm soát. "Lợn hoang dễ dàng trở thành động vật có vú lớn xâm hại tồi tệ nhất hành tinh. Chúng cực kỳ thông minh, sống ẩn dật. Khi đối mặt với áp lực, đặc biệt nếu con người bắt đầu săn bắn, chúng sẽ chuyển sang hoạt động gần như hoàn toàn về đêm, thường trốn kỹ trong rừng rậm hoặc biến mất ở đầm lầy và có thể rất khó xác định vị trí", Brook nói.

    An Khang (Theo IFL Science)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Siêu lợn' xâm nhập vào Mỹ

Share This Page