Chinh phục đường chạy 42 km sau hơn một năm chữa ung thư

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 16, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 86)

    Hà NộiSau 18 tháng ghép tế bào gốc điều trị ung thư máu, anh Thành lần lượt chinh phục hai giải chạy, 21 km và 42 km.


    Tháng 5/2021, khi đi nhổ răng, anh Vũ Việt Thành, 32 tuổi, bất ngờ được bác sĩ khuyên nên đi khám huyết học. Lòng như lửa đốt, anh Thành đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Sau vài tiếng, anh nhận chẩn đoán mắc bệnh Lơ-xê-mi cấp dòng tủy (ung thư máu).

    "Tôi suy sụp, hoang mang bởi từ trước đến nay bản thân không có dấu hiệu bệnh nào, khỏe mạnh đi làm, luyện tập thể thao hàng ngày", anh Thành nói, khi tham gia chương trình Câu chuyện mùa Xuân tại Viện Huyết học, hôm 14/2.

    Không cho phép bản thân tuyệt vọng, người đàn ông bắt đầu tìm hiểu căn bệnh, xin tư vấn của các chuyên gia và quyết định điều trị theo hướng ghép tế bào gốc tại Viện Huyết học. Sau 8 đợt hóa trị, anh được ghép tế bào gốc.

    "52 ngày ở phòng cách ly ghép tế bào gốc là một trải nghiệm nhiều đau đớn mà ngay cả những người giàu trí tưởng tượng cũng khó hình dung được. Có những giờ phút, chỉ cần buông xuôi, phó mặc là sự sống đã rẽ qua ngả khác", anh Thành nói, thêm rằng bản thân phải đối mặt với rất nhiều tác dụng phụ, đặc biệt trong thời kỳ hệ miễn dịch suy giảm.


    [​IMG]

    Anh Thành ở thời điểm đang điều trị tại Viện huyết học. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Với sự nỗ lực của y bác sĩ cùng nghị lực bản thân, anh Thành đã khỏi bệnh, được xuất viện về nhà.

    Vốn yêu thể thao, đặc biệt là môn chạy bộ, người đàn ông coi đường chạy là một phần không thể thiếu để nâng cao thể chất, tăng dẻo dai và sức đề kháng. Đặc biệt, sau cơn bạo bệnh, dù còn nhiều nỗi bất an, lo lắng trong giai đoạn sau ghép, anh vẫn ấp ủ ý định quay lại đường chạy.

    6 tháng sau ghép tế bào gốc, anh Thành chinh phục 21 km tại giải Long Bien Marathon, với thứ hạng 847/3032. Thời gian sau, anh về đích trong giải chạy Full Marathon 42 km.

    "Chặng đường chạy 5 tiếng vào ban đêm cũng giống như trong phòng điều trị ghép tế bào. Có những thời điểm rã rời, cực kỳ khó khăn, mệt mỏi, có những điểm nút phải cố gắng để không bỏ cuộc", anh chia sẻ.


    [​IMG]

    Sau điều trị ung thư, anh Thành tham gia chinh phục các giải chạy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    PGS. TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học, cho biết đơn vị đang điều trị 1.200-1.300 trường hợp, trong đó trên 50% là người mắc ung thư máu.

    Theo Globocan 2020, mỗi năm Việt Nam phát hiện gần 6.300 ca ung thư máu, hơn 4.700 người tử vong. Riêng Viện Huyết học tiếp nhận khoảng 1.500 ca gồm cả trẻ em và người lớn mỗi năm. Khoa Điều trị hóa chất thường xuyên điều trị nội trú khoảng 250 bệnh nhân máu ác tính.

    Tiên lượng sống của các bệnh nhân ung thư máu tùy vào tình trạng, nhưng với phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu đồng loài, cơ hội sống thêm 5 năm cao gấp 2,5 lần so với hóa trị đơn thuần. Viện đã ghép tế bào gốc cho gần 600 ca bệnh máu ác tính, trong đó 400 ca ghép tế bào gốc tạo máu đồng loài (từ anh em ruột, máu dây rốn hoặc bố mẹ).

    Ca ghép tế bào gốc đồng loài đầu tiên được Viện Huyết học thực hiện năm 2008 và ghép cho bệnh nhân suy tủy xương vào tháng 10/2010. Đến nay, sau 12 năm, bệnh nhân suy tủy xương đầu tiên được ghép tế bào gốc vẫn khỏe mạnh.

    Hiện, nhiều kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu được thực hiện, từ nhiều nguồn khác nhau như ghép tế bào gốc máu dây rốn (cùng và không cùng huyết thống), ghép nửa hòa hợp (còn gọi ghép haplotype), ghép nửa hòa hợp kết hợp với tế bào gốc máu dây rốn... Ghép tế bào gốc được ứng dụng điều trị cho nhiều bệnh lý, độ tuổi ngày càng được mở rộng.

    Ngân hàng Tế bào gốc của Viện đang lưu trữ khoảng 5.500 mẫu tế bào gốc máu dây rốn chất lượng cao. Nhiều mẫu đã được sử dụng để ghép tế bào gốc tạo máu, cứu chữa và mang đến hy vọng cho nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo.

    Bên cạnh đó, với sự phát triển y học, nhiều kỹ thuật, thuốc mới đã được ứng dụng vào điều trị, theo TS.BS Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng.

    "Trước đây, có những bệnh lý tưởng chừng 'vô phương cứu chữa' như Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt. Hiện, căn bệnh đã có thuốc điều trị và trên 90% người lui bệnh hoàn toàn", ông Bình nói.

    Còn với anh Thành, cuộc sống vẫn ở phía trước với nhiều cung đường cần chinh phục.

    "Tôi vẫn tập luyện mỗi ngày như trước, trong và cả sau khi khỏi bệnh. Sóng gió bệnh tật đã giúp tôi trân trọng từng giây, từng phút được sống trong cuộc đời tươi đẹp này", anh chia sẻ.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chinh phục đường chạy 42 km sau hơn một năm chữa ung thư

Share This Page