Sản phụ sốt xuất huyết bị vỡ thai ngoài tử cung

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 131)

    TP HCMNgười phụ nữ 34 tuổi, mang thai lần thứ 6 mà không biết, bị sốt xuất huyết, vỡ thai ngoài tử cung, được bác sĩ kịp thời cấp cứu.


    Ngày 14/2, đại diện Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết bệnh nhân mệt mỏi, sốt, mua thuốc uống không bớt mà còn đau bụng dữ dội, đi khám mới biết mang thai. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy chị bị sốt xuất huyết ngày thứ 4, siêu âm có nhiều dịch trong ổ bụng, thai ngoài tử cung.

    Khi vào viện, bệnh nhân bị sốc nặng, tình trạng không tỉnh táo, xuất huyết dưới da ở hai chân, huyết áp tụt còn 40/30 mmHg, nhịp thở 20 lần/phút. Bác sĩ mổ cấp cứu phát hiện khối thai ngoài tử cung kích thước 1,5 cm, vỡ, máu chảy ồ ạt trong ổ bụng nên nhanh chóng cầm các mạch máu đang phun và cắt khối thai vỡ. Sản phụ mất gần hai lít máu, được truyền bù 3 túi hồng cầu lắng, 4 túi huyết tương đông lạnh.

    Hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân ổn định, dự kiến sẽ xuất viện vài ngày sau.


    [​IMG]

    Bác sĩ thăm khám cho sản phụ sau phẫu thuật cấp cứu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Theo TS. BS Bùi Chí Thương, Trưởng khối sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định, mang thai ngoài tử cung là một rủi ro thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng.

    Bên cạnh đó, bị sốt xuất huyết khi mang thai là tình trạng cần được theo dõi và xử lý kịp thời đúng cách, do cơ thể phụ nữ mang thai sức đề kháng suy yếu dễ làm bệnh nặng hơn. Như sản phụ trên, sốt xuất huyết kết hợp với thai vỡ khiến tình trạng ban đầu hết sức nguy ngập, mất nhiều máu.

    "Nếu sốt xuất huyết xảy ra biến chứng thì có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu... đặc biệt ở những tháng đầu thai kỳ", bác sĩ Thương nói. Ông khuyến cáo thai phụ cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, vì sức khỏe của người mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi cũng như việc sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc con sau này.

    Thông qua khám thai định kỳ, bác sĩ sẽ biết được tình trạng sức khỏe của người mẹ và thai nhi, từ đó phát hiện và can thiệp sớm những bất thường, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Sản phụ sốt xuất huyết bị vỡ thai ngoài tử cung

Share This Page