Nối da đầu, tai và mí mắt cho người phụ nữ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 14, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 114)

    Hà NộiBệnh nhân nữ 36 tuổi, bị tai nạn quấn tóc vào máy làm giấy khiến toàn bộ da đầu cùng hai tai và hai mí mắt trên đứt rời.


    Sau tai nạn, người bệnh được sơ cứu tại bệnh viện địa phương và chuyển đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng vùng đầu được băng dày nhiều lớp nhưng vẫn chảy máu nhiều. Mảnh da đầu cùng hai tai và mi mắt được bảo quản lạnh. Vụ tai nạn xảy ra 8 tháng trước.

    Hiện, sau thời gian điều trị, người bệnh đã quay lại với cuộc sống bình thường với mái tóc mọc đến chớm vai.

    Ngày 14/2, tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, kể lại ê kíp đã nối lại các mạch máu nhỏ ở hai bên thái dương. "Mạch máu nhỏ nhất được ghép nối ở đây là nhánh mạch dưới da vùng cung mày với kích thước chỉ khoảng 0,5 mm - nhỏ hơn đầu que tăm", ông Trực nói, thêm rằng ca mổ diễn ra trong 10 giờ.

    Phương pháp mổ là nối lại da đầu đứt rời với kỹ thuật khâu phục hồi mạch máu dưới kính hiển vi.


    [​IMG]

    Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ, cho biết Việt Đức là một trong những cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam thực hiện nối thành công da đầu đứt rời. Tuy nhiên, đây là một trong trường hợp lột da đầu rộng và phức tạp nhất, kể cả so với y văn thế giới.

    Da đầu người bệnh bị lột toàn bộ từ mi mắt đến hai tai. Gặp những tổn thương này, việc sơ cấp cứu ban đầu rất quan trọng như hồi sức, cầm máu tốt, bảo quản đúng và kịp thời chuyển người bệnh đến cơ sở có đủ khả năng phẫu thuật.

    Đối với trường hợp không thể nối lại vi phẫu, sẽ rất khó cho các bác sĩ tạo hình cho người bệnh. "Dù trải qua hàng chục ca mổ, vài năm điều trị và tốn cả tỷ đồng, cũng chỉ có thể phục hồi được phần nào, di chứng sẽ hết sức nặng nề", bác sĩ Hà nói.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nối da đầu, tai và mí mắt cho người phụ nữ

Share This Page