Báo động đỏ cứu sản phụ nguy cơ chết trên bàn mổ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 95)

    TP HCMBệnh viện Từ Dũ và Chợ Rẫy vừa phối hợp báo động đỏ liên viện cứu sống sản phụ ngưng tim, ngưng thở, tính mạng nguy kịch.


    Sản phụ 36 tuổi, mang thai lần hai được 37 tuần, nhập Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng nhau tiền đạo chảy máu ít, ngôi ngang, vết mổ cũ kèm nhân xơ tử cung, ngày 31/1.

    Các bác sĩ lên kế hoạch mổ chủ động vì tiên lượng đây là trường hợp khó, có nguy cơ chảy máu nhiều trước, trong và sau phẫu thuật.

    Sáng 1/2, trong cuộc mổ, vấn đề chảy máu được kiểm soát tốt, một bé trai chào đời khỏe mạnh. Bỗng nhiên sau 5 phút, sản phụ xuất hiện tím tái, SpO2 tụt thấp, mạch huyết áp dao động. Các bác sĩ xác định tình trạng nguy kịch, nhanh chóng báo động đỏ nội viện và liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy, xử trí cấp cứu ngưng tim, ngưng thở.

    Sau khi ổn định được mạch, huyết áp, đóng bụng, bác sĩ Chợ Rẫy siêu âm tim, phát hiện bệnh nhân có tình trạng dãn buồng tim bên phải (thất phải), đồng thời có một cục huyết khối ở thất phải của tim. Đây là trường hợp điển hình của thuyên tắc phổi do huyết khối.

    Sau 18 giờ hậu phẫu, tình trạng mạch, huyết áp của sản phụ ổn định, được chuyển đến khoa tim mạch can thiệp Chợ Rẫy tiếp tục điều trị kháng đông, tiêu sợi huyết.

    Ngày 8/2, hai mẹ con được xuất viện về nhà.


    [​IMG]

    Ekip phẫu thuật và các bác sĩ đang xử trí trước khi chuyển sản phụ về Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Thuyên tắc phổi do huyết khối là một bệnh lý cấp cứu thường gặp, thường bị bỏ sót nếu không được chẩn đoán kịp thời, trường hợp nặng nguy cơ tử vong lên đến 60%. Các thống kê cho thấy tỷ lệ thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm tỷ lệ 1/10.000 trong một năm. Tỷ lệ này tăng gấp 3-5 lần nếu uống thuốc ngừa thai có chứa estrogen.

    Theo nghiên cứu của Alain Weill đăng trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) năm 2016, trong số 100.000 phụ nữ sử dụng viên tránh thai trong một năm, ước tính 33 phụ nữ sẽ bị thuyên tắc phổi.

    Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai kéo dài nhiều năm, bị đau đầu thường xuyên thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để tầm soát, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, động kinh thứ phát, liệt các dây thần kinh sọ,...

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Báo động đỏ cứu sản phụ nguy cơ chết trên bàn mổ

Share This Page