Chất độc tetrodotoxins trong thức ăn khiến 10 người nhập viện

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 11, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 98)

    Khánh HòaViện Hải Dương học ngày 10/2 thông báo hai mẫu thức ăn khiến 10 người ở thị xã Ninh Hòa nhập viện, có chứa độc tố tetrodotoxins.


    Đây là kết quả phân tích độc tố do Viện Hải dương học (TP Nha Trang) thực hiện, trên mẫu hải sản do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa lấy từ thức ăn thừa nghi gây ngộ độc cho 10 người.

    Các bệnh nhân lẫn chủ quán đều không xác định được động vật đã chế biến và ăn là con sam hay so biển. Ngành chức năng cũng cho biết do mẫu không còn nguyên vẹn nên việc định danh dựa vào hình thái gặp khó khăn. Tuy nhiên, kết quả phân tích độc tố trên gợi ý mẫu thuộc loài So, tên khoa học là Carcinoscorpius rotundicauda.

    Viện Hải dương học đang tiếp tục phân tích DNA của mẫu để xác định loài sam hay so, song khuyến nghị sam hay so đều là loài sinh vật cổ có tốc độ sinh trưởng chậm. Máu của sam biển có thể trích xuất chất phát hiện nội độc tố. So biển chứa độc tố chủ yếu là tetrodotoxins và có thể có một lượng nhỏ saxitoxins. Đây là các chất độc thần kinh, rất độc, hiện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh nhân khi bị ngộ độc cần được hỗ trợ hô hấp và đưa ngay đến cơ sở y tế để chăm sóc kịp thời đến khi độc tố đào thải.


    [​IMG]

    Hai con sam nghi ngờ là so biển được chế biến tại quán. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    6 ngày trước, nhân viên cùng chủ một quán ăn ở thị xã Ninh Hòa hấp hai con được cho là sam biển, 10 người ăn. 30 phút sau, ba người bị tê đầu lưỡi, ngón tay và nôn, những người còn lại choáng, được đưa đến Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa cấp cứu.

    Một ngày sau, ba bệnh nhân nặng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị. Trong đó, một người 35 tuổi ngưng tim, ngưng thở, hôn mê sâu phải đặt nội khí quản. Người này đến nay đã tỉnh táo, tiếp tục điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc. Hai bệnh nhân nặng còn lại và 7 người bị choáng đã xuất viện.

    Sam và so là hai động vật biển có vẻ ngoài tương đối giống nhau, điểm khác là con sam thường đi theo cặp còn con so nhỏ hơn và đi một mình.

    Con sam tên khoa học là Tachypleus tridentatus, vỏ cứng như mai cua, thân hình tròn vẹt, đường kính khoảng 20 cm, dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, nặng 2 kg, bò như cua.

    Con so biển, tên khoa học là Carcinoscorpius rotunicauda, chứa độc chất tetrodotoxin được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa trong khoảng 10-15 phút sau ăn, đạt nồng độ cao nhất trong máu sau 20 phút và các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện sau vài giờ. Độc chất tác động lên thần kinh trung ương, làm tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn. Liều tử vong đối với người là 1-2 mg, trong đó nguyên nhân gây chết là hạ huyết áp và liệt cơ hô hấp.

    Chất độc này chịu được nhiệt độ cao, nên đun sôi, phơi hay sấy khô độc tố vẫn tồn tại.

    Bùi Toàn


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chất độc tetrodotoxins trong thức ăn khiến 10 người nhập viện

Share This Page