Bé 4 tháng tuổi bị chảy máu não nghi do rung lắc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 62)

    [​IMG]

    Khánh HòaBệnh nhi 4 tháng tuổi hôn mê, có dấu hiệu xuất huyết não nghi do rung lắc, được bác sĩ cứu sống sau một tuần điều trị.


    Ngày 8/2, đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cho biết trẻ nhập viện trong tình trạng hôn mê, thở nấc, tím môi. Bác sĩ chẩn đoán bé bị xuất huyết não (xuất huyết dưới nhện và tụ máu dưới màng cứng), nghi do rung lắc mạnh.

    Người nhà cho biết ngày 23/1 (mùng 2 Tết), bé bú kém, không sốt, ngủ li bì kèm thở nấc. Một ngày sau tình trạng ngày càng nặng, gia đình đưa bé vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

    Bác sĩ khai thác tiền sử, bé không sặc sữa, ngủ bằng nôi không rung lắc mạnh, trước đó không bị ngã. Tuy nhiên dịp Tết, bé được mẹ đưa đi chơi, được nhiều người bế ẵm và có rung lắc. Vì vậy ,các bác sĩ nghi tình trạng xuất huyết não của trẻ là do rung lắc.

    Bé được hồi sức tích cực, thở máy, truyền máu, cắt cơn co giật và nuôi dưỡng tĩnh mạch. Sau một tuần điều trị, bệnh nhi được cai máy thở, rút ống nội khí quản. "Hiện em bé đã tỉnh táo, bú tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, dự kiến ra viện trong vài ngày tới", đại diện bệnh viện chia sẻ.

    Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng khoa Nhi, hội chứng rung lắc là dạng chấn thương đầu và não nghiêm trọng thường xảy ra ở trẻ dưới hai tuổi. Nguyên nhân là do bị rung lắc mạnh từ việc đưa võng, lắc nôi ru ngủ, hoặc những động tác làm thay đổi tư thế đột ngột như trẻ đang nằm được bế thốc dậy, tung lên cao. Mức độ rung lắc này tương tự người lớn bị chấn thương sọ não do tai nạn xe.

    Dấu hiệu nhận biết trẻ bị hội chứng rung lắc như rối loạn tri giác ở nhiều mức độ, lừ đừ, hôn mê, co giật, nôn, bú kém hoặc bỏ bú, nhịp thở chậm và bất thường... Các tổn thương não có thể để lại nhiều di chứng thần kinh lâu dài cho trẻ như chậm phát triển tinh thần, mất khả năng nói năng lưu loát, giảm khả năng học tập. Nặng hơn thì có thể gây xuất huyết võng mạc mắt, giảm thị lực hoặc mù, liệt thần kinh, thậm chí tử vong.

    Bác sĩ khuyến cáo khi trẻ xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ, phụ huynh cần gọi xe cấp cứu đến bệnh viện, không nên vận chuyển bằng các phương tiện thông thường. Không bế xốc hay cố gắng lắc làm trẻ tỉnh lại, hoặc không cho ăn hay bú. Nếu trẻ ngừng thở trước khi có cấp cứu hỗ trợ, cần hô hấp nhân tạo.

    Bùi Toàn


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé 4 tháng tuổi bị chảy máu não nghi do rung lắc

Share This Page