Loại cây cân bằng độ ẩm và giảm nấm mốc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 8, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 59)

    Theo chuyên gia, một số loại cây như dương xỉ, xương rồng, trầu bà hay lan ý tác dụng hút ẩm tốt, nên đặt trong nhà mùa đông xuân.


    Trời nồm - một hiện tượng thời tiết ẩm ướt đặc trưng ở miền Bắc, thường xuất hiện vào cuối đông, đầu xuân. Đây là lúc độ ẩm trong khi khí tăng cao, tạo cơ hội cho nấm mốc xuất hiện, ảnh hưởng sức khỏe. Nước ngưng tụ bám trên nền nhà, tường, đồ vật gây bất tiện sinh hoạt, tạo cảm giác khó chịu cho gia chủ.

    Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hải, nguyên Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, gợi ý một số loại cây có thể đặt trong nhà hút ẩm, mang lại sự khô thoáng cho căn nhà, như sau:

    Đầu tiên là xương rồng, loại cây có thể phát triển tốt ở những vùng có nhiệt độ khắc nghiệt như sa mạc. Trên thân mọng nước của chúng có các lỗ khí với khả năng hút carbon dioxide, nhả khí oxy và làm tăng nồng độ anion có lợi cho sức khỏe. Xương rồng cũng khá hữu ích trong việc hút nước, chống nồm ẩm và điều hòa không khí.

    Bên cạnh xương rồng, cây dương xỉ và trầu bà là hai loại cây có tác dụng tương tự, không chỉ tác dụng hút ẩm tốt mà còn phù hợp với kinh tế, dễ chăm sóc. Đặc biệt, cây trầu bà còn thích hợp đặt trong nhà vệ sinh vì cực kỳ dễ sống. Chúng có thể sinh trưởng tốt trong môi trường ẩm ướt, thiếu sáng, tác dụng hút khí độc, loại bỏ chất gây ung thư và nhiều chất bay hơi khác. Loại cây này cũng khá đẹp mắt, thích hợp treo trên giàn để lá thả xuống.


    [​IMG]

    Dương xỉ hút ẩm tốt, dễ chăm sóc. Ảnh: Conversation


    Cây lan ý và cọ cảnh cũng có thể đặt trong nhà. Cây lan ý vừa ra hoa đẹp mắt, vừa có khả năng hấp thụ độ ẩm, cân bằng không khí. Cây này không cần nhiều ánh sáng và không ưa gió nên thích hợp với môi trường trong nhà.

    Cây cọ cảnh với tên khoa học rhapis excelsa, dễ chăm, thường được trồng trong các văn phòng, góc phòng khách để không khí trong lành. Cây phát triển rất nhanh tại những vùng có không khí ẩm ướt vì lá cọ thường hấp thụ độ ẩm tốt. Cây này cũng giúp làm sạch không khí trong nhà hiệu quả.

    Với những gia đình có không gian rộng, đặt cây nguyệt quế rất thích hợp do cây khá to. Đây là loại cây xuất xứ từ vùng cận nhiệt đới, thích hợp với các vùng có không khí ẩm, bóng râm. Cây nguyệt quế hấp thụ độ ẩm trong không khí, giúp thanh lọc không gian và mang lại cảm giác thoáng đãng cho căn nhà.


    [​IMG]

    Cây trầu bà tác dụng hút ẩm tốt, thích hợp đặt trong nhà, vừa để làm đẹp. Ảnh: Szupervumen


    Theo bác sĩ, nhiều gia đình có xu hướng mở cửa nhà với mong muốn đỡ bị ẩm hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên mở cửa khi thời tiết có chuyển biến tích cực, không khí khô ráo. Nếu mở trong lúc thời tiết nồm ẩm lại càng thêm phần ẩm ướt cho ngôi nhà. Ngoài ra, bạn nên lau sàn, cửa, đồ dùng thường xuyên bằng giẻ lau khô, thấm hút hơi nước trên sàn.

    Thúy Quỳnh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Loại cây cân bằng độ ẩm và giảm nấm mốc

Share This Page