Đề xuất tích hợp đăng ký hiến tạng trên căn cước công dân

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 6, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 77)

    [​IMG]

    Người thi bằng lái xe hoặc làm căn cước công dân sẽ được hỏi có đồng ý hiến tạng hay không, sau đó tích hợp thông tin bằng biểu tượng hoặc chữ "hiến tạng" trên thẻ.


    Ngày 6/2, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, đề xuất như trên tại hội thảo Đăng ký hiến và phòng, chống mua bán mô, bộ phận cơ thể người.

    Theo ông Phúc, việc tích hợp đăng ký hiến tạng qua bằng lái xe và căn cước công dân (CCCD) sẽ giúp tăng lượng người đăng ký hiến tạng. Đồng thời, việc tích hợp thông tin cũng tạo thuận lợi xác định tâm nguyện người hiến tạng chết não (trong trường hợp tai nạn giao thông hoặc hoàn cảnh khác).

    "Cách này giúp tăng nguồn hiến tạng mô, tạng từ người chết não; hạn chế tệ nạn mua bán tạng từ người hiến sống", ông Phúc nói.

    Để tăng nguồn hiến mô tạng từ nguồn chết não, nhiều ý kiến cũng đề xuất không giới hạn độ tuổi với người hiến chết não, thay vì quy định 18 tuổi như hiện nay. Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, tính đến cuối năm 2022, cả nước có hơn 63.500 trường hợp đăng ký hiến tạng sau khi chết, chết não. Đến nay, các bác sĩ trong nước đã ghép được 8 loại bộ phận cơ thể người với 7.297 ca ghép tạng. Trong đó, ghép thận nhiều nhất với hơn 6.000 người, tiếp theo là ghép gan, tim, phổi, thận, tụy, ruột.


    Thứ trưởng cũng nhìn nhận nhu cầu ghép mô, bộ phận cơ thể người ở Việt Nam là rất lớn. Ước tính có hàng chục nghìn người cần ghép thận, ghép gan; hàng nghìn người cần ghép tim và các mô, bộ phận cơ thể khác. Nhu cầu đang ngày một tăng, trong khi nguồn tạng hiến lại khan hiếm.

    "Nguồn tạng hiến từ người cho sống chiếm hơn 90% tổng số ca ghép tạng nên đã nảy sinh các hành vi mua bán, môi giới mô, bộ phận cơ thể người, hậu quả nghiêm trọng cho xã hội", ông Thuấn nói và cho rằng thực trạng này đặt ra yêu cầu cần phải hoàn thiện thể chế pháp lý để chặn hành vi mua bán mô, bộ phận cơ thể người.

    Thượng tá Đinh Văn Trình, Phó trưởng phòng 5, Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho biết tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi. Chúng hoạt động theo ổ nhóm nhằm tiếp cận, làm quen với bên mua và bên bán, che giấu mục đích thương mại dưới các lý do nhân đạo, phi lợi nhuận.

    "Nhiều tội phạm từng là nạn nhân mua bán tạng, biết được nhu cầu và lợi nhuận cao nên câu kết, móc nối với các nhóm khác hình thành đường dây phạm tội", Thượng tá Trình nói.

    Trước tình trạng này, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế) đề xuất rà soát, bổ sung vào Bộ Luật hình sự quy định nghiêm cấm hành vi liên quan đến mua bán mô, bộ phận cơ thể người. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước và phối hợp liên ngành trong phòng chống mua bán bộ phận cơ thể người.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Đề xuất tích hợp đăng ký hiến tạng trên căn cước công dân

Share This Page