Uống sắn dây có giải rượu?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    [​IMG]

    Nhiều người cho rằng uống sắn dây giúp giải rượu nhanh, giảm mệt mỏi, chuếnh choáng. Xin bác sĩ tư vấn và cung cấp thêm vài mẹo giải say rượu? (Sơn, 34 tuổi, Nam Định).


    Trả lời:

    Sắn dây có nhiều công dụng như làm thuốc điều trị cảm sốt, táo bón, lợi tiểu, mát bổ. Hoa sắn dây là một vị thuốc trị say rượu, giải rượu hiệu quả.

    Cách dùng là lấy khoảng một nắm hoa sắn dây tươi hoặc khô, tráng một lần qua nước sau đó hãm với khoảng 200 ml nước. Bạn nên uống ngay sau khi uống rượu say sẽ giải rượu, giảm say nhanh.

    Ngoài ra, sau khi uống rượu, có thể ăn một, hai miếng dưa hấu và dùng vỏ quả dưa hấu xay lấy nước mà uống sẽ giải rượu rất nhanh.

    Vị mát từ nước mía, nước dừa cũng là thức uống phù hợp để giảm mệt mỏi sau uống rượu. Ăn một số loại quả giàu vitamin C như quýt, cam, chanh, bưởi để thanh nhiệt cơ thể, nhanh tỉnh táo.

    Bạn nên ăn một vài lát bánh mì, bánh quy giòn từ ngũ cốc nguyên hạt để giảm tác hại của rượu bia tới niêm mạc dạ dày, ruột, giảm nôn và giảm khả năng hấp thụ nồng độ cồn vào máu.

    Ăn cháo trắng, có thể kết hợp với đậu xanh lấy lại sự tỉnh táo.

    Sau đó, bạn nên nghỉ ngơi nhiều, ngủ giúp cơ thể hồi phục sức khỏe. Tuyệt đối không được có suy nghĩ uống thêm rượu nữa để mã hồi, để khỏe hơn. Nên ăn no trước khi uống rượu bia, tránh uống rượu bia lẫn với nước ngọt có ga. Khi dùng rượu bia, bạn nên uống nhiều nước lọc xen kẽ, khiến nồng độ cồn trong cơ thể giảm đi đáng kể.

    Tuy nhiên, các phương pháp trên chỉ giảm sự mệt mỏi chứ không giảm tác hại của rượu với cơ thể. Vì vậy, mỗi người nên tự biết tửu lượng của mình và uống rượu ở một chừng mực nhất định, không nên để say, mất kiểm soát. Không nên tự điều khiển ôtô hoặc xe máy sau khi uống rượu.

    Bạn có thể đo lượng cồn trong cơ thể và ước tính thời gian giải hết cồn trước khi điều khiển xe, bằng cách nhập các chỉ số của mình tương ứng ô dưới đây.

    PGS.TS Nguyễn Quang Dũng

    Phó trưởng Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Uống sắn dây có giải rượu?

Share This Page