Bé vỡ ruột thừa do bị nhầm rối loạn tiêu hóa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 5, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    Bé được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Medlatec, bác sĩ kết luận bị viêm phúc mạc toàn thể do viêm ruột thừa hoại tử, phẫu thuật nội soi cấp cứu.

    Quá trình mổ, bác sĩ ghi nhận ổ bụng bệnh nhi có rất nhiều mủ và dịch do ruột thừa viêm hoại tử đã vỡ. Sau gần hai giờ mổ, các bác sĩ đã cắt ruột thừa cho bệnh nhi, rửa sạch mủ trong bụng và dẫn lưu kèm kháng sinh. Nhờ phẫu thuật nội soi, chỉ một ngày sau bệnh nhi đã tỉnh, sức khỏe dần bình phục.


    [​IMG]

    Các bác sĩ phẫu thuật cắt ruột thừa cho bệnh nhi. Ảnh: Ngô Thu


    BS Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng Khoa Ngoại, cho biết trường hợp trên là lời cảnh báo cho sự chủ quan của cha mẹ thường dễ dàng bỏ sót dấu hiệu nguy hiểm của bệnh viêm phúc mạc ruột thừa khi con đau bụng.

    Thực tế, viêm phúc mạc ruột thừa là biến chứng nặng, nguy hiểm và hay gặp của viêm ruột thừa cấp. Nguyên nhân do bệnh không được phát hiện và điều trị sớm dẫn đến vỡ mủ vào trong ổ bụng, làm viêm nhiễm khắp ổ bụng, sốc nhiễm trùng, điều trị phức tạp, tốn kém và có thể gây tử vong.

    "Dấu hiệu viêm phúc mạc ruột thừa ở trẻ không dễ phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác. Đặc biệt, trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng nên gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán", bác sĩ Thường nói.

    Viêm ruột thừa ở trẻ tiến triển rất nhanh, 6-8 giờ là có thể vỡ. Do đó, phát hiện và chẩn đoán sớm viêm ruột thừa để phẫu thuật cắt bỏ phần bị viêm là rất cần thiết nhằm tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

    Vì vậy, cha mẹ cần chú ý đến một số dấu hiệu ở trẻ như đau bụng, sốt, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa... Nếu trẻ có các triệu chứng trên, cha mẹ cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

    Lê Nga

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé vỡ ruột thừa do bị nhầm rối loạn tiêu hóa

Share This Page