Vỡ thai ngoài tử cung sốc mất máu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 4, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 65)

    [​IMG]

    Quảng NinhNgười phụ nữ 41 tuổi, đau bụng nhiều, ra máu âm đạo, huyết áp tụt, choáng ngất, xét nghiệm phát hiện thai ngoài tử cung ba tháng.


    Ngày 4/1, bác sĩ Tô Thị Kim Quy, Trưởng Khoa Phụ sản Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết bệnh nhân mang thai lần ba, sốc mất máu do vỡ thai ngoài tử cung. "Phần lớn trường hợp chửa ngoài tử cung ở vòi trứng, nhưng bệnh nhân này mang thai tại loa vòi tử cung bên phải to tương đương 12 tuần là rất hiếm và nguy hiểm", bác sĩ nói.

    Bác sĩ phẫu thuật, hút ra hai lít máu tràn trong ổ bụng, cắt khối vỡ, bảo toàn tử cung, kết hợp hồi sức và truyền máu. Hiện, người bệnh đã ổn định.

    Thai ngoài tử cung là trứng thụ tinh, làm tổ và phát triển ở ngoài buồng tử cung. Tỷ lệ chửa ngoài tử cung chiếm 1-2% thai nghén, là nguyên nhân gây tử vong cho thai nhi cao nhất trong ba tháng đầu thai kỳ (4-10%).

    Theo bác sĩ Quy, chửa ngoài tử cung là bệnh lý sản phụ khoa gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mẹ, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời. Tuy nhiên, bệnh lý này có thể phát hiện từ rất sớm, điều trị ngoại khoa hoặc điều trị nội khoa mà không cần phải phẫu thuật nếu được chẩn đoán sớm.

    Bác sĩ khuyến cáo khuyến cáo phụ nữ có dấu hiệu như chậm kinh, đau bụng, ra máu âm đạo... cần đến cơ sở y tế khám ngay để điều trị kịp thời. Trường hợp có sẹo mổ cũ ở tử cung cần khám định kỳ để xác định chính xác vị trí của thai nhi, tránh bỏ sót chửa ngoài tử cung và chửa tại sẹo mổ lấy thai cũ.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vỡ thai ngoài tử cung sốc mất máu

Share This Page