Bé 7 tuổi xoắn ruột hoại tử nguy kịch

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 4, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 64)

    Bắc GiangSau bữa tối, bé gái đột ngột đau bụng dữ dội, nôn, xét nghiệm phát hiện xoắn ruột hoại tử, phải cắt bỏ gần toàn bộ ruột.


    Người nhà cho biết sau khi cho trẻ uống nước không đỡ, gia đình đưa con đến bệnh viện địa phương để siêu âm, xét nghiệm, rồi chuyển xuống Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang cấp cứu.

    Ngày 3/1, bác sĩ Phạm Văn Đại, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang, cho biết trẻ nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da xanh tái nhợt, phản xạ kém, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, không đo được huyết áp. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện trẻ chướng bụng, bí đại tiện, các xét nghiệm đều ở mức nguy hiểm do xoắn ruột hoại tử, viêm phúc mạc.

    Sau một tiếng truyền tĩnh mạch, đặt sonde dạ dày, thở oxy, trẻ có tri giác, gọi có phản ứng song vẫn nguy kịch. Theo bác sĩ Đại, đây không phải là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mắc bệnh lý xoắn ruột, song là ca bệnh phức tạp nhất bởi trẻ nhập viện tương đối muộn, khoảng 14 tiếng kể từ khi có dấu hiệu đau. Khi nhập viện, trẻ mất ý thức.

    "Chỉ cần chậm trễ khoảng một tiếng nữa thì nguy cơ tử vong rất cao", bác sĩ nói.

    Sau hội chẩn, bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện và các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu đồng thời sẵn sàng các phương tiện để hồi sức tích cực trẻ trong và sau can thiệp.

    Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện có nhiều dịch màu đen trào ra, nhiều quai ruột tím đen, một đoạn ruột bị xoắn gây hoại tử đen không còn khả năng hồi phục. Qua kiểm tra, phần lớn ruột bị hoại tử, không thể bảo tồn nên phải cắt bỏ, đồng thời đặt hậu môn nhân tạo.

    Sau ba giờ, ca phẫu thuật thành công, bé thoát nguy kịch. Do có dấu hiệu nhiễm trùng, trẻ tiếp tục thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản, cân bằng nước điện giải, dùng kháng sinh chống nhiễm khuẩn và nuôi dưỡng hoàn toàn theo đường tĩnh mạch.

    Hiện, sức khoẻ của trẻ tiến triển tốt, chuyển về khoa Ngoại để tiếp tục chăm sóc. Dự kiến sau khoảng hai tháng, bác sĩ sẽ phẫu thuật đóng hậu môn nhân tạo để trẻ có thể sinh hoạt tốt hơn.


    [​IMG]

    Bệnh nhi đang được theo dõi tích cực tại bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Xoắn ruột là một dạng bệnh cấp tính gây tắc ruột. Bệnh thường xảy ra nhanh và nặng nề, gây ra các rối loạn toàn thân và tại chỗ, khiến quai ruột và mạch máu mạc treo, thắt, dễ dẫn đến hoại tử, thủng và viêm phúc mạc nếu không được xử trí kịp thời.

    Bác sĩ khuyến cáo các bệnh lý đường tiêu hoá ở trẻ thường diễn biến nhanh. Khi thấy các em có dấu hiệu cấp tính như nôn, đau bụng mà không rõ nguyên nhân, cần đưa tới bệnh viện sớm.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé 7 tuổi xoắn ruột hoại tử nguy kịch

Share This Page