Thoát chết nhờ cấp cứu đột quỵ não trong 'giờ vàng'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Feb 2, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 85)

    Cần ThơBệnh nhân nam 53 tuổi, bị nhồi máu não ngày mùng 1 Tết, được bác sĩ cấp cứu trong "giờ vàng" nên hồi phục ngoạn mục.


    Ngày 2/2, đại diện Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ, thuộc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ, cho biết đã điều trị thành công ca đột quỵ do nhồi máu não trong dịp Tết.

    Theo đó, bệnh nhân nhập viện cấp cứu khoảng 7h ngày mùng 1 trong tình trạng liệt gần hoàn toàn nửa người trái, miệng méo, nói ngọng.

    Bệnh nhân chia sẻ bản thân thức dậy lúc 4h nhưng không thể giơ được tay, chân trái lên, nói ngọng nên đã nghĩ đến trường hợp có thể bị đột quỵ. Do đó, ông liên hệ bạn bè và người nhà thông báo tình hình, được nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

    Bác sĩ Huỳnh Quốc Sĩ, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết khi nhập viện, bệnh nhân rất yếu nửa người bên trái, sức cơ chỉ khoảng 2/5, còn tỉnh táo nhưng nói chuyện khó khăn.

    Sau khi xét nghiệm và chụp MRI, ê kíp xác định người bệnh bị đột quỵ cấp do nhồi máu não, tổn thương tại vị trí chi sau bao trong, điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết. Chỉ sau vài giờ, bệnh nhân hồi phục sức cơ, giơ tay, chân lên được.


    [​IMG]

    Bác sĩ kiểm tra tình trạng hồi phục của bệnh nhân sau điều trị. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Ba ngày sau, bệnh nhân hồi phục ngoạn mục, đi đứng bình thường nên được xuất viện vào ngày mùng 4 Tết.

    Theo bác sĩ, trong thực tế, đột quỵ thiếu máu não chiếm 80% trường hợp đột quỵ nói chung. Hiện có hai phương pháp tái thông mạch là điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết và can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học (đối với các bệnh nhân có tắc mạch lớn).

    Cửa sổ thời gian điều trị tái thông rất hẹp, trong 3-4,5 giờ từ khi khởi phát. Nhưng ít bệnh nhân được tiếp cận với những phương pháp này vì đến viện muộn. Khoảng hơn 30% số người đột quỵ đến viện trong thời gian vàng, tức dưới 6 giờ; 23% đến viện dưới 4,5 giờ kể từ khi khởi phát bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân được điều trị tái tưới máu thấp, ở mức 14% - nguy cơ bị di chứng hoặc tử vong cao.

    Bác sĩ cho hay khi cơn đột quỵ sắp đến, người mắc có thể nhận thấy những dấu hiệu như yếu liệt mặt, méo miệng, yếu tay, nói khó... Nếu bệnh nhân còn tỉnh, bạn có thể yêu cầu họ nói, nhấc tay, chu miệng để kiểm tra.

    Trường hợp đã bất tỉnh, bệnh nhân cần được nằm nghiêng với tư thế ngửa đầu cao, đưa đến bệnh viện nhanh nhất có thể, tuyệt đối không cho người bệnh ăn hoặc uống bất cứ thứ gì.

    "Bệnh nhân nên lưu ý các triệu chứng của đột quỵ để có thể đến cơ sở y tế nhanh chóng, kịp thời trong thời gian vàng, nâng cao hiệu quả cứu chữa", bác sĩ Sĩ khuyến cáo.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Thoát chết nhờ cấp cứu đột quỵ não trong 'giờ vàng'

Share This Page