Diễn biến trước khi bé trai tử vong nghi do hóc hạt bí

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 30, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 100)

    Quảng NgãiBố của bé trai 35 tháng tuổi, cho biết con khỏe hơn sau điều trị khí dung nên đưa về nhà tắm rửa, thay quần áo, cho ngủ một tiếng rồi đi taxi vào viện, gần đến nơi bé nấc nghẹn.


    Ngày 30/1, anh Trần Văn Chi, bố cháu bé, cho biết không đồng ý với một số nội dung trong báo cáo của Sở Y tế và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi, về cái chết của con anh "nghi do hóc hạt bí".

    Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, bé nhập viện lúc hơn 21h ngày 26/1 với triệu chứng ho, khó thở, chẩn đoán bị viêm thanh khí phế quản cấp, phân biệt dị vật đường thở. Quy trình bệnh viện tiếp nhận cấp cứu, hội chẩn liên chuyên khoa, điều dưỡng chăm sóc bé và quá trình điều trị đều đúng y lệnh. Sau khi dùng khí dung điều trị khó thở, bệnh nhi tỉnh táo, môi hồng, đỡ khò khè.

    Điều đặc biệt của ca này, là lúc 23h15 cùng ngày điều dưỡng đến phòng chăm sóc bệnh nhân phát hiện "người nhà đã tự ý đưa bệnh nhân về nhà". Đến 4h hôm sau bé được người nhà đưa trở lại bệnh viện trong tình trạng mạch không bắt được, da trắng bệt, lồng ngực không di động, đồng tử giãn, bụng chướng, ngưng thở ngưng tim ngoại viện không rõ nguyên nhân. Bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiến hành các biện pháp hồi sức cấp cứu ngừng tuần hoàn suốt 40 phút, không cứu được bé.

    Tuy nhiên, anh Chi cho biết không đưa con về lúc 23h15 ngày 26/1 như báo cáo, mà về đến nhà là 0h48 ngày 27/1 - theo hình ảnh camera nhà anh ghi lại. Nhà cách bệnh viện 6 km, đi bằng xe máy khoảng 10 phút.

    [​IMG]

    Bố cháu bé cho biết camera gia đình ghi lại hình ảnh mẹ bế bé từ bệnh viện về nhà lúc 0h48 ngày 27/1. Video: Gia đình cung cấp


    Nhớ lại diễn biến đêm ấy, người bố cho biết khi anh báo với bác sĩ "bé bị hóc hạt bí", được giải thích là nếu hóc sẽ gây khó thở, mặt tím tái trong khi bé sau điều trị khí dung thì mặt hồng hào. Bé được chuyển lên tầng 5, bệnh viện yêu cầu người nhà mua ống thở khí dung cho con. Bé dùng ống thở thì ói ra đờm, nhà vệ sinh bệnh viện hôi nên bố mẹ quyết định đưa con về nhà để tắm rửa và thay quần áo, kết hợp lấy thẻ bảo hiểm y tế cho bé.

    Người bố nói rằng sau khi con mất, gia đình nhận được nhiều chê trách vì đã tự ý đưa con về. "Tôi tin tưởng lời giải thích bác sĩ bởi thấy con đỡ hơn sau khi điều trị khí dung. Trong khi đó nhà vệ sinh bệnh viện có mùi hôi, nhà tôi thì gần, đưa con về lấy thẻ bảo hiểm và vệ sinh là một công đôi chuyện", anh Chi giải thích lý do đưa bé về nhà mà không xin phép bệnh viện.

    Theo anh Chi, trong thời gian ở nhà, vợ chồng anh tắm rửa cho con bằng nước ấm, thay quần áo, sau đó mẹ ôm bé và vỗ lưng nhẹ cho ngủ khoảng hơn một giờ còn bố đi tìm sữa và thẻ bảo hiểm. "Bé ngủ được khoảng một tiếng rưỡi, rồi dậy khóc", người bố kể và cho biết khoảng 3h37 ngày 27/1 đã gọi taxi để đưa bé vào viện trở lại, đến nơi lúc 4h. Như vậy, thời gian bé ở ngoài bệnh viện là khoảng 4 tiếng đồng hồ.

    Về kết luận "cháu bé bị ngưng tim ngoại viện", anh Chi phản đối và cho rằng con còn sống khi trở lại viện. Anh cho biết "khi taxi gần đến viện, cháu nấc nghẹn nên mẹ đưa tay mình vào miệng con để ngăn cháu cắn vào lưỡi, sờ mũi con kiểm tra vẫn còn thở".

    Vì những thông tin "không đồng nhất" này, gia đình bé tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu và trách nhiệm của bệnh viện.

    Ngày 30/1, Sở Y tế Quảng Ngãi tổ chức họp kiểm thảo nguyên nhân bé tử vong, hiện chưa công bố thông tin. Sáng cùng ngày, bé đã được gia đình an táng. Người nhà không đồng ý cho cơ quan chức năng giám định pháp y thi thể bé.

    Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Ngãi xác minh, làm rõ nguyên nhân bé tử vong. Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, cho biết báo cáo trên chuẩn bị được gửi Bộ Y tế.


    [​IMG]

    Anh Trần Văn Chi, ba của cháu bé (đứng xoay lưng) phản ứng sau khi bé tử vong, sáng 27/1. Ảnh cắt từ video


    Phạm Linh


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Diễn biến trước khi bé trai tử vong nghi do hóc hạt bí

Share This Page