Mặt đỏ khi uống rượu có thể do viêm mạch máu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 29, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 84)

    MỹNghiên cứu cho thấy chứng đỏ mặt sau khi uống rượu có thể là biểu hiện của viêm mạch máu, có khả năng dẫn đến bệnh mạch vành.


    Thông thường, khoảng 8% dân số toàn cầu có cảm giác nóng bừng, đỏ mặt sau khi uống rượu, chủ yếu là người Đông Á và Đông Nam Á. Đây là tình trạng mang tính di truyền. Người bị đỏ mặt thường mang biến thể gene ALDH2*2 bị thiếu enzym ALDH2. Enzym này chịu trách nhiệm chuyển hóa rượu trong cơ thể.

    Các nhà nghiên cứu từ Stanford Medicine phân tích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên và phát hiện đây có thể là dấu hiệu của những căn bệnh đe dọa đến tính mạng.

    Nghiên cứu, công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, xem xét những con chuột có cùng dạng biến thể di truyền. Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Joseph Wu, Giám đốc Viện Tim mạch Stanford, cho biết những con chuột này có thể bị suy giảm khả năng giãn nở mạch máu.

    "Khi được uống rượu, kích thước mạch máu của các con chuột mở rộng, độ dày mạch máu tăng, giảm khả năng co bóp và thư giãn", tiến sĩ Wu giải thích.

    Các nhà nghiên cứu kết luận phản ứng viêm trong mạch máu đã làm hạn chế lưu lượng máu, có khả năng dẫn đến bệnh mạch vành.


    [​IMG]

    Nhiều người có hiện tượng đỏ mặt, nóng cơ thể khi uống rươu. Ảnh: NY Post


    Sau thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học tuyển dụng một nhóm tình nguyện viên tham gia nghiên cứu. Họ nhận thấy tất cả đều bị suy giảm chức năng mạch máu chỉ sau một lần uống rượu. Điểm chung của các tình nguyện viên là đỏ mặt, nóng người.

    Tiến sĩ Wu cho biết có thể điều trị bệnh mạch máu bằng loại thuốc tiểu đường empagliflozin, đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng ở tế bào người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Loại thuốc này có thể là giải pháp phòng ngừa cho người nguy cơ cao mắc các bệnh mạch máu nếu uống rượu quá mức.

    Thuốc có thể ngăn chặn tác động xấu của rượu đến sức khỏe, song không thể ngăn hiện tượng đỏ mặt sau khi uống rượu.

    Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng ngay cả với những người không bị đỏ mặt, rượu vẫn tác động tiêu cực. Nó có thể gây một số bệnh về gan, tạo ra tế bào ung thư.

    "Nghiên cứu cho thấy không có loại rượu nào tốt cho sức khỏe. Uống rượu bia, dù chỉ lượng nhỏ, cũng có hại cho tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, giới tính, sắc tộc, tửu lượng hay lối sống", các chuyên gia từ Trung tâm Canada về Sử dụng Chất gây nghiện và Nghiện cho biết.

    Thục Linh (Theo NY Post)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mặt đỏ khi uống rượu có thể do viêm mạch máu

Share This Page