Phát hiện xác tàu chiến từ thế kỷ 17

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 28, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 110)

    Cơ quan di sản Historic England hôm 27/1 cho biết đã tìm thấy xác con tàu chiến Klein Hollandia của Hà Lan ở ngoài khơi phía nam nước Anh.

    [​IMG]

    Tàu chiến Klein Hollandia chìm ngoài khơi Eastbourne, Anh. Video: NAS


    Xác tàu nằm ở độ sâu 32 m dưới nước, gần một khu nghỉ mát bên bờ biển Eastbourne, được phát hiện vào năm 2019 bởi một nhà điều hành lặn địa phương nhưng đến nay mới được định danh nhờ sự hợp tác nghiên cứu giữa Historic England, Hiệp hội Khảo cổ Hàng hải (NAS) của Anh và Cơ quan Di sản Văn hóa của Hà Lan.

    "Tình trạng của con tàu đắm Klein Hollandia rất đáng chú ý và có thể cung cấp nhiều thông tin về cách thức đóng tàu của Hà Lan vào thế kỷ 17, cũng như các hoạt động của tàu chiến trong hành trình cuối cùng của nó", Historic England cho biết trong một tuyên bố.

    Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra vật liệu được tìm thấy dưới đáy biển, bao gồm phần lớn thân tàu bằng gỗ, khẩu pháo, gạch đá cẩm thạch và các mảnh gốm của Italy, đồng thời phân tích vòng cây của các mẫu gỗ và tài liệu lưu trữ để xác định con tàu.


    [​IMG]

    Bản vẽ mô tả tàu Klein Hollandia. Ảnh: Van De Velde/Willem


    Tàu Klein Hollandia được đóng vào năm 1656 và đã tham gia tất cả các trận đánh lớn trong Chiến tranh Anh-Hà Lan lần thứ hai từ năm 1665 đến 1667. Vào năm 1672, khi đang trên đường từ Địa Trung Hải đến Hà Lan, mang theo một kiện hàng gạch đá cẩm thạch để sử dụng trong việc xây dựng những ngôi nhà cao cấp, con tàu bất ngờ bị một phi đội Anh tấn công và hư hỏng nặng.

    Klein Hollandia bị chìm ngay sau đó, trên tàu có cả thủy thủ người Anh và Hà Lan. Chỉ huy của nó là Jan Van Nes đã bị giết trong trận chiến, theo Historic England.

    Cuộc tấn công bất ngờ này được cho là đã góp phần gây ra Chiến tranh Anh-Hà Lan lần thứ ba, một phần của chuỗi các cuộc xung đột hải quân từ năm 1652 đến năm 1784 nhằm tranh giành thương mại và các thuộc địa ở nước ngoài.

    "Việc xác định Klein Hollandia mang đến cái nhìn thoáng qua về thế kỷ 17, cho chúng ta cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử hàng hải của thời kỳ này và khám phá những kho báu đã ở dưới nước hàng trăm năm," Bộ trưởng Bộ Nghệ thuật và Di sản Anh Lord Parkinson nhấn mạnh.

    Đoàn Dương (Theo AFP)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện xác tàu chiến từ thế kỷ 17

Share This Page