Nhật Bản hạ cấp Covid-19 xuống ngang cúm mùa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 27, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 116)

    Thủ tướng Kishida Fumio cho biết Nhật sẽ hạ cấp độ quản lý dịch Covid-19 xuống thành bệnh truyền nhiễm thông thường, tương đương cúm mùa.


    Hôm 27/1, hội đồng chuyên gia tư vấn của Bộ Y tế cũng thống nhất hạ cấp Covid-19 xuống ngang cúm mùa, đồng thời thảo luận các bước hướng tới chính sách này. Quyết định này khả năng sẽ có hiệu lực từ ngày 8/5, ngay sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng. Chính phủ coi nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19 là rất quan trọng để phục hồi nền kinh tế và các hoạt động xã hội.

    Covid-19 hiện được xếp ở mức nghiêm trọng thứ hai trong hệ thống phân loại của Nhật Bản theo luật kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Mức này cho phép các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, gồm cả khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển. Dịch hạch và Ebola được nước này xếp vào nhóm nguy hiểm nhất.

    Việc hạ Covid xuống mức thấp nhất là hạng 5, tương đương cúm mùa, cho phép nhiều cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 hơn. Người bệnh cũng không cần hạn chế các hoạt động cá nhân. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa bệnh nhân sẽ phải trả tiền để thực hiện các xét nghiệm, điều trị y tế, nằm viện và tiêm chủng - vốn được nhà nước chi trả.

    Bộ Y tế đã phác thảo 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến việc phân loại, gồm thẩm quyền và kinh phí xử lý các ca bệnh; hệ thống y tế; điều kiện theo dõi bệnh nhân và biến chủng; các biện pháp chống lây nhiễm cơ bản.

    Trong những tuần gần đây, số ca nhiễm đã giảm so với những ngày đầu biến chủng Omicron lây lan. Tỷ lệ tử vong và số ca nghiêm trọng cũng giảm.


    [​IMG]

    Một người đàn ông được tiêm vaccine Covid-19 tại Tokyo, Nhật Bản, tháng 3/2021. Ảnh: Reuters


    Vào cuối năm ngoái, chính phủ yêu cầu nhóm chuyên gia thảo luận về việc phân loại lại Covid-19 trong danh sách phân cấp bệnh truyền nhiễm. Hội thảo đã đưa ra các lập trường thận trọng trong bối cảnh lo ngại về hệ thống chăm sóc sức khỏe. Các nhà chức trách có ý kiến khác nhau về phương pháp điều chỉnh chính sách nhằm phục hồi kinh tế và hoạt động xã hội.

    Hội đồng chuyên gia sẽ tiếp tục thảo luận về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết khi phân loại Covid-19 tương đương với cúm, mức độ chi trả theo diện bảo hiểm của chính phủ. Cơ quan chuyên môn cũng sẽ nghiên cứu các biện pháp chống lây nhiễm, bao gồm việc có nên giữ khuyến nghị đeo khẩu trang trong nhà hay không.

    Giới chức cũng xem xét hệ thống tiêm chủng. Hiện nay, vaccine Covid-19 được cung cấp miễn phí theo Luận Tiêm chủng Dự phòng. Bộ Y tế đang tham khảo ý kiến của các chuyên gia về việc có nên tiếp tục chi trả khoản tiền này sau tháng 3/2023, khi thời gian tiêm vaccine miễn phí kết thúc hay không.

    Thục Linh (Theo NHK)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhật Bản hạ cấp Covid-19 xuống ngang cúm mùa

Share This Page