Nhân viên Google mất việc: 'Như cái tát vào mặt'

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jan 24, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 164)

    Quyết định sa thải 12.000 người của Google diễn ra ngay đầu năm, khiến không ít nhân viên cảm thấy sốc và thất vọng.


    "Thật khó tin sau 20 năm cống hiến cho Google, tôi bất ngờ biết về ngày làm việc cuối cùng của mình tại công ty qua email", kỹ sư phần mềm Jeremy Joslin chia sẻ trên Twitter tuần trước. "Thực sự là một cái tát vào mặt. Tôi ước mình có thể nói lời tạm biệt với mọi người, mặt đối mặt".

    Một số nhân viên trong diện sa thải tiết lộ với Business Insider rằng họ cảm thấy "choáng váng" vì có thành tích cao, cũng như công hiến cho công ty thời gian dài.

    "Tôi có nên tiếp tục làm chăm chỉ không? Điều đó có quan trọng không?", một nhân viên đặt câu hỏi. "Làm cách nào chúng tôi thiết lập lại sự an toàn về mặt tâm lý sau đợt sa thải này?", một người khác nói.


    [​IMG]

    Mô hình đồ chơi trên nền có logo Google. Ảnh: Reuters


    Theo Bloomberg, sau khi chứng kiến 12.000 nhân sự bị cho nghỉ việc, hàng loạt nhân viên Google vẫn hoang mang không biết khi nào tình hình tương tự sẽ xảy ra với họ. Nguồn tin nội bộ cho biết, thông báo cho thôi việc được gửi qua email cá nhân, nhưng không kèm lý do cụ thể. Do đó, họ phải nhắn tin cho các đồng nghiệp trên Google Chat để xem người đó đã nghỉ hay chưa.

    Việc sa thải được cho là mang tính ngẫu nhiên thay vì dựa trên hiệu suất. Không ít người lo lắng họ có nguy cơ bị loại kể cả khi làm tốt vai trò của mình. "Việc sa thải có vẻ rất ngẫu nhiên," một nhân viên nói với Business Insider. "Tôi ủng hộ cách làm của Google trong bối cảnh hiện tại, nhưng tôi khá run. Hãy giúp tôi hiểu điều gì đang xảy ra".

    Một nhân viên Google tại Anh nói họ nhận được email sa thải vào sáng sớm với thông báo quyết định cắt giảm "được chọn bởi các phó chủ tịch không quen biết với mọi người".

    Trong khi đó, theo CNBC, nhiều nhóm đã gửi đơn lên ban lãnh đạo Google, yêu cầu nêu rõ cách xác định một nhân viên nằm trong diện bị cho nghỉ việc. Những nhân viên khác đã gửi meme an ủi lẫn nhau. Một trong những ảnh chế có hình Mila Kunis từ bộ phim Friends with Benefits kèm chú thích: "Điều đáng buồn là, tôi thực sự nghĩ bạn khác biệt ở đây".

    Một kênh Discord mới ra đời, thu hút hơn 5.000 người tự nhận là nhân viên Google bị sa thải tham gia. Một file Google Sheet cũng được lập để thống kê những người thuộc bộ phận nào đã nghỉ việc và chia sẻ giữa các nhóm với nhau.

    Google không đưa ra bình luận. Trước đó, trong thông báo gửi nhân viên hôm 20/1, Sundar Pichai, CEO Alphabet, nói đây là quyết định khó khăn. "Điều này đồng nghĩa phải nói lời tạm biệt với một số tài năng mà chúng tôi đã dày công tuyển dụng", ông nói. "Tôi vô cùng xin lỗi. Thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân viên Google. Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về quyết định đã đưa chúng ta đến đây".

    Năm 2023 mở đầu bằng việc sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ. Trong 20 ngày đầu năm mới, lượng nhân viên công nghệ bị cho thôi việc đã nhiều hơn con số của sáu tháng đầu 2022 cộng lại. Ngoài Google, Amazon cắt hợp đồng với 18.000 người tuần qua. Microsoft thông báo giảm 10.000 nhân lực. Hãng điện toán đám mây Salesforce xác nhận điều chỉnh 10% nhân sự, tương đương hàng nghìn lao động. Nền tảng chia sẻ video Vimeo cũng sa thải 11%.

    Bảo Lâm


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Nhân viên Google mất việc: 'Như cái tát vào mặt'

Share This Page