Chuyên gia dự đoán tình hình Covid-19 Trung Quốc năm 2023

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 23, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 120)

    Các chuyên gia dự đoán Trung Quốc có thể ghi nhận tới một triệu ca tử vong vì Covid-19, dịch bệnh lây lan ở nông thôn, song không tái bùng phát trong hai đến ba tháng tới.


    Ngày 22/1, Trung Quốc ghi nhận 13.000 ca tử vong do Covid-19 từ ngày 13/1 đến ngày 22/1. Hôm 14/1, nước này báo cáo gần 60.000 ca tử vong. Các chuyên gia y tế cho biết làn sóng lây nhiễm cả nước đã đến đỉnh.

    Các bệnh viện quá tải sau khi Trung Quốc từ bỏ chính sách "không Covid" vào ngày 8/12/2022. Một số chuyên gia y tế dự đoán hơn một triệu người tử vong do Covid-19 trong năm nay. Công ty dữ liệu y tế Airfinity, trụ sở tại Anh, ước tính số ca tử vong do Covid-19 có thể lên tới 36.000 mỗi ngày trong tuần này.

    Khi hàng triệu người lao động về quê ăn Tết Nguyên đán, các chuyên gia lo ngại dịch bệnh bùng phát tại những vùng nông thôn rộng lớn, nơi cơ sở y tế nghèo nàn so với những khu vực giàu có.

    Wu Zunyou, trưởng nhóm dịch tễ tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết việc đi lại ồ ạt của người dân trong dịp Tết Nguyên đán có thể làm lây lan đại dịch, thúc đẩy tình trạng lây nhiễm ở một số khu vực. Dù vậy, theo ông Wu, khả năng dịch bùng phát trở lại trong hai hoặc ba tháng tới là rất thấp, bởi 80% dân số đã mắc bệnh.

    Trong ngày đầu năm mới, người dân Trung Quốc cầu nguyện có nhiều sức khỏe sau ba năm đối mặt với Covid-19.

    Bên ngoài ngôi chùa Ung Hòa Cung biểu tượng của Bắc Kinh, nơi nhiều lần đóng cửa vì Covid-19, hàng nghìn người xếp hàng chờ đến lượt cầu nguyện cho mình và người thân.

    Một cư dân Bắc Kinh cho biết bà mong muốn năm con thỏ sẽ mang lại "sức khỏe cho mọi người".

    "Tôi nghĩ làn sóng dịch đã qua rồi. Tôi không nhiễm virus, nhưng chồng và mọi người trong gia đình đều mắc bệnh. Theo tôi, quan trọng nhất vẫn là tự bảo vệ mình", người phụ nữ 57 tuổi nói.


    [​IMG]

    Người dân đeo khẩu trang phòng dịch khi đi lễ chùa ở Trung Quốc, ngày 21/1. Ảnh: Reuters


    Sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới vào ngày 8/1, nhiều người đặt vé máy bay cho các chuyến đi nước ngoài. Các điểm nóng du lịch châu Á đang chuẩn bị đón lượng khách Trung Quốc lớn - những người đã chi 255 tỷ USD mỗi năm để du lịch trên toàn cầu trước đại dịch.

    Kiki Hu, 28 tuổi, chủ doanh nghiệp ở Krabi, bờ biển phía tây nam Thái Lan, cho biết: "Vì đại dịch, chúng tôi chưa ra khỏi Trung Quốc trong ba năm. Giờ đây, chúng tôi có thể trở về bên gia đình trong ngày nghỉ lễ. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và xúc động".

    Thục Linh (Theo Reuters)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chuyên gia dự đoán tình hình Covid-19 Trung Quốc năm 2023

Share This Page