Uống rượu bia lâu say theo kiểu Mỹ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 22, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 105)

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ định nghĩa say là uống 5 loại rượu trở lên trong một dịp với nam giới và 4 loại trở lên trong một dịp với phụ nữ.


    Phụ nữ uống 8 loại rượu trở lên, nam giới uống 15 loại trở lên trong một tuần được coi là uống quá nhiều, cũng theo CDC. Hầu hết người uống rượu không mắc các chứng rối loạn sử dụng rượu nghiêm trọng, song uống say có thể làm tăng nguy cơ này.

    Rượu bia và các loại đồ uống có cồn là một phần không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Những chén rượu mời trong các buổi tụ họp với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp giúp gắn kết tình cảm, là chất xúc tác cho các câu chuyện.

    Theo Hội đồng Rượu chưng cất, Mỹ, một phần tư lợi nhuận của toàn ngành gói gọn trong khoảng thời gian từ Lễ Tạ ơn đến năm mới. Ngành công nghiệp này trị giá tới gần 50 tỷ USD.

    Duy trì sự tỉnh táo trong những ngày nghỉ Tết là một thách thức đối với nhiều người. Các chuyên gia đưa ra một số lời khuyên giúp người dân uống rượu bia điều độ, tránh say xỉn trong những ngày Tết.

    George Koob, Giám đốc Viện Nghiên cứu Lạm dụng Rượu bia Quốc gia Mỹ khuyến cáo người dân làm quen với khái niệm "đồ uống tiêu chuẩn". Thông thường, nồng độ tiêu chuẩn là 5% cồn trên 350 ml bia, 12% cồn trên 150 ml rượu vang hoặc các loại đồ uống chưng cất khác.

    Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khuyến nghị không uống quá hai loại rượu mỗi ngày đối với nam giới, không quá một loại đối với nữ giới.


    [​IMG]

    Người châu Á uống rượu chúc mừng Tết Nguyên đán. Ảnh: Zalora


    Các chuyên gia cũng khuyến nghị ăn lót dạ trước khi uống rượu. Thức ăn trong dạ dày giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Một trong số những loại thực phẩm nên ăn trước khi sử dụng rượu là trứng. Protein trong trứng giúp no lâu, giảm lượng rượu thấm vào thành dạ dày gây hiện tượng trào ngược.

    Khoai lang và chuối là nguồn giàu kali, giúp cân bằng điện giải. Theo một nghiên cứu, ăn khoai lang luộc giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm cảm giác say hoặc đói khi uống rượu.

    Bên cạnh đó, không nên uống rượu quá nhanh bởi có thể làm tích tụ cồn trong máu, gây chếnh choáng. Nhấm nháp đồ uống từ từ, không uống quá một ly mỗi giờ là cách tốt nhất để không bị say. Bạn có thể bỏ thêm đá để làm loãng lượng rượu, giảm nồng độ cồn.

    Cách tiếp theo là dùng luân phiên rượu và các loại đồ uống không cồn, chẳng hạn nước hoặc một số loại mocktail. Các chuyên gia của Healthline gợi ý sử dụng bia không cồn, rượu không cồn, rượu mùi.

    Thay đổi hình dạng ly cũng giúp giảm lượng rượu. Nghiên cứu xuất bản trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ năm 2012 cho thấy các tình nguyện viên dùng ly thẳng, cao tiêu thụ rượu chậm hơn 60% so với nhóm đối chứng.

    Nghiên cứu năm 2005 cũng cho thấy người pha chế vô tình rót nhiều hơn 20% đến 30% lượng rượu vào những chiếc ly ngắn, rộng và thành cao.

    Thục Linh (Theo Healthline, SCMP)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Uống rượu bia lâu say theo kiểu Mỹ

Share This Page