Huyết tương người đàn ông trắng đục như sữa

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 21, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 93)

    Phú ThọNgười đàn ông 36 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, bụng chướng, huyết tương đục.


    Ngày 20/1, bác sĩ Lương Minh Tuấn, khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, cho biết bệnh nhân bị viêm tụy cấp do tăng triglyceride (mỡ máu), gan nhiễm mỡ. Người bệnh có tiền sử uống nhiều rượu.

    Kết quả xét nghiệm chuyên sâu, chụp CT ổ bụng, cho thấy viêm tụy cấp, triglyceride máu tăng cao trên 38 mmol/L trong khi người bình thường là 0 đến 2,3 mmol/L. Huyết tương lấy ra có màu trắng đục như sữa chứ không phải dịch trong màu vàng nhạt như bình thường. Bác sĩ chỉ định lọc máu thay huyết tương cấp cứu.

    Theo bác sĩ Tuấn, bệnh nhân có tiền sử tăng mỡ máu không điều trị, gần đây có triệu chứng đau bụng nhưng người bệnh chủ quan nghĩ đau dạ dày nên tự điều trị tại nhà. Khi nhập viện, tình trạng bệnh nhân đã rất nguy hiểm.

    Sau thay huyết tương, bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, triglyceride trong máu giảm.


    [​IMG]

    Huyết tương của bệnh nhân trắng đục như sữa do viêm tụy cấp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Viêm tụy cấp là tình trạng viêm nhiễm cấp tính của các nhu mô tụy, có thể bao gồm cả tổn thương của các tổ chức cơ quan lân cận. Đây là một bệnh lý thuộc hệ thống tiêu hóa tương đối thường gặp, nguyên nhân phổ biến do sỏi và viêm tụy cấp do rượu. Triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp thường là chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện.

    Viêm tụy cấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ diễn tiến rất nhanh, phức tạp, dẫn đến các biến chứng nặng, có thể gây suy đa tạng với nguy cơ tử vong cao, lên đến 60-70%. Một số biến chứng khác có tiên lượng nặng của viêm tụy cấp là hoại tử nhu mô tụy, suy hô hấp cấp, nhiễm trùng huyết.

    "Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập, dễ tái phát nhiều lần", bác sĩ nói.

    Trường hợp nặng, điều trị hồi sức không đáp ứng, bệnh nhân cần phải phẫu thuật ngay để cắt lọc các phần mô bị hoại tử.

    Những ngày cận Tết, bệnh viện liên tiếp lọc máu thay huyết tương cấp cứu cho cho bệnh nhân bị viêm tuỵ cấp. Biểu hiện chung là đau bụng trước khi vào viện một vài ngày, nhưng do gần Tết, tâm lý ngại đến bệnh viện và chủ quan nên tự điều trị tại nhà. Ngày Tết, người dân thường xuyên tham dự các bữa tiệc với các món ăn dầu mỡ, uống nhiều rượu cũng là nguy cơ.

    Bác sĩ khuyến cáo người dân nên ăn uống chừng mực, hạn chế uống rượu bia, kiểm soát chế độ ăn..., giúp ngừa viêm tụy cấp. Người đã bị viêm tụy cấp do rượu bia nên tránh rượu bia và các thức uống có cồn.

    Minh An


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Huyết tương người đàn ông trắng đục như sữa

Share This Page