Bé trai bị quả bóng đập vào ngực, ngừng thở gần một giờ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 16, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 94)

    Bé trai 12 tuổi, ở Tuyên Quang, trong khi chơi đá bóng bị quả bóng đập vào ngực, ngã gục, được cô giáo đưa vào phòng bảo vệ trường sơ cứu.


    Tình cờ, một tài xế xe cấp cứu trên đường chuyển bệnh nhân về ngang nơi bé trai đang được sơ cứu nên vào hỗ trợ, chỉ sau khi xảy ra tai nạn 3 phút, hôm 20/12/2022. Anh cho biết khi ấy bé đã tím tái, ngừng thở, không bắt được mạch. Bé được ép tim, thổi ngạt trên xe cấp cứu và chuyển đến bệnh viện huyện cách đó khoảng 5 phút.

    Các bác sĩ cho biết bệnh nhi vào tới phòng cấp cứu trong tình trạng không bắt được mạch, đồng tử giãn. Ê kíp trực vẫn tiến hành các thao tác cấp cứu, đặt nội khí quản và ép tim, bóp bóng, sử dụng adrenalin, 20-30 phút sau, tim bé đập trở lại nhưng rời rạc. Sau gần một giờ cấp cứu liên tục, bé hồng hào trở lại, mạch rõ hơn, tiếp tục được duy trì thuốc trợ tim, hỗ trợ hô hấp và chuyển lên đến Bệnh viện Nhi Trung ương tại Hà Nội.


    [​IMG]

    Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp


    Ngày 16/1, bác sĩ Bùi Thị Tho, khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết bé được chẩn đoán suy đa tạng sau ngừng tuần hoàn kéo dài, tiếp tục thở máy, sử dụng các thuốc trợ tim mạch, lọc máu liên tục. Các bác sĩ áp dụng liệu pháp hạ thân nhiệt chủ động, giữ thân nhiệt bé ở 34 độ C trong vòng 48 giờ để bảo vệ não, kiểm soát chặt chẽ áp lực nội sọ... phòng tránh các biến chứng.

    Các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, thần kinh hội chẩn để tìm căn nguyên gây ngừng tim, tuy nhiên chưa phát hiện được bệnh lý. Sau hơn một tuần điều trị, bé trai tỉnh lại và không có các dấu hiệu di chứng nào về tinh thần vận động trước sự ngỡ ngàng của nhân viên y tế và gia đình.

    "Tất cả nhân viên y tế từ tuyến cơ sở đến trung ương cùng gia đình vô cùng xúc động, hạnh phúc khi chứng kiến bé khỏe mạnh hoàn toàn", bác sĩ Tho nói, thêm rằng thời gian ngừng thở một giờ là quá dài trong cấp cứu ngừng tuần hoàn (ngừng tim, ngừng thở) và bệnh nhân khó có thể có sự sống trọn vẹn.

    Theo bác sĩ Tho, trường hợp này cho thấy cấp cứu ngừng tim đúng và kịp thời tại hiện trường góp phần không nhỏ trong việc điều trị thành công cho bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện. Kỹ thuật này không khó thực hiện tại cộng đồng nhưng nhiều người chưa biết đến và bỏ qua thời gian vàng để mang sự sống trở lại cho bệnh nhân.

    Tương tự, nhiều trường hợp đuối nước bị ngừng tim, thay vì được cấp cứu ép tim, thổi ngạt ngay thì người sơ cứu vác dốc đầu nạn nhân chạy vòng quanh theo cách của dân gian. Hay, sơ cứu người bị ngất bằng cách xoa huyệt nhân trung người bị ngất... đều kéo dài thời gian thiếu oxy não dẫn đến tăng nguy cơ tử vong và di chứng não.

    "Mỗi người nên trang bị kiến thức, kỹ năng cấp cứu ngừng tim để xử trí kịp thời và đúng cách khi gặp các tình huống khẩn cấp, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra", bác sĩ Tho nói.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé trai bị quả bóng đập vào ngực, ngừng thở gần một giờ

Share This Page