Cách phát hiện giò chả chứa hàn the

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 16, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 99)

    [​IMG]

    Tết bận rộn nên gia đình tôi mua giò chả bán ở chợ. Xin chuyên gia chỉ cách nhận biết giò chả không chứa hàn the? (Thủy, 30 tuổi, Hà Nội).


    Trả lời:

    Trước đây, hàn the được sử dụng trong công nghệ thực phẩm do có thể giữ món ăn tươi ngon thời gian dài, không bị ôi thiu, đồng thời giúp tăng độ dẻo. Người dân hay cho hàn the vào nấu bánh đúc để bánh cứng chặt, hoặc nêm vào bánh cuốn, bún, để dai ngon hơn.

    Tuy nhiên, qua thời gian, các chuyên gia nhận thấy hàn the là hóa chất vô cùng độc hại, ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài và có thể làm sa sút trí tuệ. Bởi vậy, Việt Nam đã cấm sử dụng hàn the trong sản xuất, chế biến thực phẩm với bất kỳ hàm lượng hay cách thức nào. Nhưng trên thực tế, nhiều người kinh doanh vẫn bỏ hàn the như một chất phụ gia vào thực phẩm để món ăn dai ngon hơn.

    Chất hàn the không ảnh hưởng màu sắc trong giò nên khó phân biệt bằng mắt thường. Cách để nhận biết giò chả chứa hàn the là dựa vào vị giác. Giò nguyên chất khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, mềm mềm, không khô rắn. Còn khi cắn miếng giò mà thấy khô cứng, dai, mịn bất thường thì đó là giò ướp hàn the.

    Ngoài ra, còn một cách khác là dùng giấy nghệ. Phương pháp này chỉ kiểm tra định tính, không kiểm tra định lượng. Bạn sử dụng giấy ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô, ấn vào bề mặt của giò lụa. Sau một phút, nếu thấy giấy chuyển màu sắc từ vàng sang cam đỏ thì miếng giò đó chứa hàn the.

    Tốt nhất, để loại bỏ nguy cơ dùng thực phẩm thiếu vệ sinh an toàn, người dân có thể tự làm giò chả tại nhà hoặc đặt mua ở những cơ sở uy tín, có nhãn mác, ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh

    Viện Khoa học Công nghệ, Đại học Bách Khoa Hà Nội


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cách phát hiện giò chả chứa hàn the

Share This Page