Chai rượu vang 1.700 năm có thể vẫn uống được

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 16, 2023.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 82)

    Các nhà khảo cổ đã tìm thấy chai rượu vang từ một ngôi mộ thời La Mã năm 1867, phát hiện chất lỏng trong chai có thể không hư hỏng.


    [​IMG]

    Rượu vang bảo quản với dầu olive trong chai khoảng 1.700 năm. Ảnh: Carole Raddato/Flickr


    Bảo tàng Lịch sử Palatinate ở Speyer, Đức, lưu giữ một chai rượu chưa mở tồn tại từ khoảng năm 325. Römische Wein von Speyer, hay rượu vang Speyer, được tìm thấy trong một ngôi mộ thời La Mã vào năm 1867 cùng với vài chai rượu vỡ khác cũng dùng làm đồ tùy táng.

    Chiếc chai có thể giữ lại chất lỏng bên trong phần nào nhờ được bịt bằng sáp mà không phải nút bần - thứ sẽ mục nát qua thời gian và khiến rượu thoát ra. Tuy nhiên, trải qua 1.700 năm, chất lỏng bên trong cũng có thể đã mất các đặc điểm của rượu và trở thành một hỗn hợp kỳ quặc khác từ nho.

    Chưa ai xác định được chắc chắn thứ bên trong chai là gì. Các chuyên gia chưa mở chai rượu Speyer vì lo lắng rằng chất lỏng sẽ bị hư hại. "Không rõ điều gì sẽ xảy ra nếu không khí lọt vào trong rượu", Ludger Tekampe, người đứng đầu nhóm bảo quản rượu vang Speyer, cho biết.

    Bất chấp niên đại đáng kinh ngạc, lượng rượu bên trong vẫn cực kỳ ổn định. Một lớp dầu olive dày nhằm bảo quản rượu có vẻ đã phát huy hiệu quả, thậm chí lớp này còn chiếm nhiều chỗ trong chai hơn rượu.

    Chai rượu 1,5 lít được trang trí bằng các tay nắm lấy cảm hứng từ cá heo. Điều thú vị là xét về mầm bệnh, có thể rượu vẫn đủ an toàn để uống. "Về mặt vi sinh học, rượu có thể không hư hỏng. Nhưng nó sẽ không mang lại sự thích thú về khẩu vị", Monkia Christmann, giáo sư về rượu vang, cho biết.

    Rượu để lâu có thể tăng chất lượng, vì dù rượu là chất lỏng dễ hỏng, việc cho các loại đường, axit và tanin một chút thời gian để ủ bên trong chai có thể giúp tăng hương thơm và cảm giác ngon miệng.

    Thu Thảo (Theo IFL Science)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Chai rượu vang 1.700 năm có thể vẫn uống được

Share This Page