Cách rửa rau sống sạch và an toàn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 12, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    [​IMG]

    Ngày Tết, tôi thường mua nhiều rau thơm để chế biến và ăn sống. Xin chuyên gia chia sẻ cách xử lý rau thế nào cho sạch? (Ngọc, Hà Nội).


    Trả lời:

    Trong mâm cơm ngày Tết, ngoài các thức ăn giàu đạm thì nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng chủ yếu từ các loại rau sống (rau thơm). Các vitamin trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Ngoài ra, các loại rau thơm còn cung cấp một lượng kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

    Tuy nhiên, nếu rau sống không đảm bảo an toàn vệ sinh (trong khi canh tác sử dụng phân bón: phân tươi, phân chuồng chưa ủ kỹ, sử dụng thuốc trừ sâu không đúng quy định) thì lại là món ăn mang theo mầm bệnh. Trong đó, viêm nhiễm đường tiêu hóa, giun sán, nhiễm độc thuốc trừ sâu cấp tính và mạn tính dễ gặp nhất.

    Để đảm bảo an toàn, mọi người cần sơ chế sạch, rửa nhiều lần bằng nước, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu.

    Việc ngâm rau sống vào dung dịch thuốc tím loãng (dung dịch 1%) hoặc nước muối loãng đều không đảm bảo vệ sinh.

    Nhiều thí nghiệm cho thấy môi trường thuốc tím, nước muối loãng không có tác dụng với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh. Lượng hóa chất bảo vệ thực vật cũng giảm đi không đáng kể nếu không rửa lại nhiều lần.

    Như vậy, bạn nên áp dụng cách rửa rau sống bằng nước sạch nhiều lần rồi vớt rau, vẩy ráo nước trước khi ăn.

    Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến

    Viện Dinh dưỡng Quốc gia


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cách rửa rau sống sạch và an toàn

Share This Page