WHO Việt Nam: 'Biến chủng XBB của Omicron có thể lây lan nhanh dịp Tết'

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 7, 2023.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 110)

    Ngày 6/1, bà Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Việt Nam, đánh giá như trên sau hai ngày TP HCM công bố ghi nhận xuất hiện XBB.

    Bà dự báo nguy cơ lây nhiễm cao ở Việt Nam trong những tuần tới, đặc biệt là Tết Nguyên đán. Do đó, nhóm có nguy cơ cao, như người lớn tuổi, nhân viên y tế, người bị suy giảm miễn dịch, người có bệnh nền, giáo viên, phụ nữ mang thai, người lao động thiết yếu, nên tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch.

    "Mọi người cảnh giác để giữ sức khỏe và an toàn", bà nói.

    Từ tháng 6/2022, Omicron là biến chủng đáng quan ngại lưu hành trên toàn cầu. Từ Omicron đã xuất hiện một số biến chủng phụ, mới nhất là XBB. Đây là biến chủng tái tổ hợp, kết hợp từ hai biến chủng phụ khác của Omicron.

    Hiện XBB và các biến chủng phụ của nó đã được phát hiện tại hơn 10 quốc gia trong khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, và dự báo sẽ tiếp tục lây lan trong thời gian tới.

    "XBB và các biến chủng phụ của nó dễ lây lan hơn các chủng phụ khác, đây là một thông tin đáng lo ngại", bà Angela Pratt nói và thêm rằng các nghiên cứu đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về khả năng tránh miễn dịch của biến chủng này, tức là khả năng vượt qua "lá chắn" bảo vệ do vaccine Covid-19 hiện có.

    Đến nay, không có bằng chứng về "sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh" do XBB gây ra. Các biện pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện tại vẫn có hiệu lực, bao gồm cả các vaccine đã được phê chuẩn.

    Vì vậy, WHO khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa XBB tương tự như đã thực hiện đối với biến chủng phụ khác của Omicron và Covid-19 nói chung. Đó là đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao như nơi đông người và trong không gian kín, rửa tay thường xuyên, tiêm vaccine đầy đủ.


    [​IMG]

    Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc


    Bà Angela Pratt đánh giá năm 2022 Việt Nam chuyển sang giai đoạn "quản lý bền vững" dịch Covid, cân bằng giữa phát triển kinh tế và xã hội với bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ hệ thống y tế. Dịch vẫn đang lưu hành ở Việt Nam, nhưng không có dấu hiệu cho thấy bệnh viện và dịch vụ y tế bị quá tải do các ca nhiễm.

    "Đại dịch vẫn chưa kết thúc và mọi người vẫn đang mắc bệnh, nhập viện và tử vong ở nhiều quốc gia", bà nói, thêm rằng trong khi virus đang tiếp tục lây lan, thế giới vẫn phải đối mặt với một số nguy cơ.

    Bộ Y tế đã yêu cầu giám sát người nhập cảnh tại các cửa khẩu, cơ sở y tế và trong cộng đồng, đồng thời tăng cường giải trình tự gene virus nhằm xác định biến chủng nào đang lưu hành. Theo bà Angela Pratt, đây đều là những biện pháp rất thận trọng, giúp nhà chức trách dự báo liệu có đợt bùng dịch sẽ xảy ra hay không và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó.

    "Bất cứ nơi nào Covid-19 đang lưu hành, ở đó sẽ hiện diện nguy cơ gia tăng số ca mắc mới và xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm", bà nói.

    Lê Nga

    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - WHO Việt Nam: 'Biến chủng XBB của Omicron có thể lây lan nhanh dịp Tết'

Share This Page