Mắc bệnh dại sau 4 tháng bị chó hoang cắn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 30, 2022.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 54)

    [​IMG]

    Hà NộiNgười đàn ông 30 tuổi, bị chó hoang cắn cách đây 4 tháng, không tiêm huyết thanh phòng dại còn ăn thịt con vật, nay nhập viện với triệu chứng bệnh dại.


    Ngày 29/12, đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết bệnh nhân mệt mỏi, sợ nước, sợ gió lạnh, đau mỏi đầu và hai vai, kết quả xét nghiệm dương tính virus dại.

    Các triệu chứng dại nặng dần, người đàn ông tiếp tục hốt hoảng, kích thích, tiên lượng tử vong, gia đình xin đưa về nhà lo hậu sự.

    Bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết virus dại đi qua vết thương và vào máu, khiến nạn nhân phát bệnh. Bệnh cũng có thể lây thông qua việc giết mổ chó, do virus dại có trong nước bọt, hầu họng của con chó, có thể đi qua vết xước trên da, vết thương hở. Còn việc ăn thịt chó không có khả năng lây bệnh do quá trình nấu chín thịt đã phân hủy virus dại.

    Bác sĩ không rõ bối cảnh bị chó cắn của bệnh nhân. Còn người nhà nói anh bị cắn khi đang đi làm, sau đó đánh chết con chó rồi làm thịt. Tuy nhiên, nạn nhân đã chủ quan, không đi tiêm phòng dại.

    Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dại là một trong những bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao nhất ở Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ chết 100% khi phát bệnh.

    Bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần rửa vết thương chó, mèo cắn bằng xà phòng, nước sạch. Sau đó, người bị chó cắn nên tiêm phòng dại càng sớm càng tốt, không tự chữa tại nhà, giết mổ hay ăn thịt chó.

    Liệu trình tiêm chủng dại gồm ba mũi vaccine vào ngày 0, ngày 7, ngày 28 hoặc 21 sau khi bị chó cắn; tiêm nhắc lại sau một năm và cứ 5 năm nhắc lại một mũi vaccine.

    Chi Lê


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mắc bệnh dại sau 4 tháng bị chó hoang cắn

Share This Page