Tôm 'hóa thạch sống' xuất hiện giữa sa mạc

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 30, 2022.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 48)

    MỹNhững quả trứng tôm nòng nọc nở sau nhiều năm được phát hiện bởi một du khách ghé thăm thành hệ đá ở Arizona.

    [​IMG]

    Tôm nòng nọc mới nở bơi ở vũng nước. Video: Viral Press


    Kỹ sư vi tính Adar Leibovitch bắt gặp một đàn tôm nòng nọc 3 mắt, sinh vật tồn tại cùng thời với khủng long, trong vũng nước ở thành hệ đá "The Wave", Mail hôm 28/12 đưa tin. "Tôi rất bối rối nởi tôi đang ở giữa sa mạc và trong vũng nước có sinh vật sống. Làm thế nào điều này có thể xảy ra. Trứng của chúng đã ở đó nhiều năm và ngay khi trứng tiếp xúc với nước, tôm nòng nọc liền ra đời", Leibovitch chia sẻ.

    Trong video của Leibovitch, những con tôm nòng nọc bơi ở vũng nước nông bên trong thành hệ đá. Tên gọi của tôm nòng nọc bắt nguồn từ phần đuôi dài hay lắc qua lắc lại. Chúng cũng có hai mắt kép lớn và một mắt đơn với tế bào cảm thụ ánh sáng. Loài tôm này thường được ví như "tôm khủng long" bởi hình dáng bên ngoài của chúng hầu như không thay đổi so với hóa thạch từ kỷ Devon cách đây 359 – 419 triệu năm, hơn 100 triệu năm trước khi khủng long bước trên Trái Đất.

    The Wave là thành hệ 190 triệu năm cấu tạo từ đụn cát biến đổi thành đá qua thời gian dài. Đụn cát xếp chồng lên nhau và cứng lại do trầm tích của muối canxi, tạo thành nhiều lớp dọc và ngang. Dù rất hiếm gặp, tôm nòng nọc từng xuất hiện Arizona hồi tháng 10. Hàng trăm con tôm nòng nọc chui ra từ những quả trứng nhỏ li ti và bắt đầu bơi quanh hồ nước tạm thời hình thành tại Đài tưởng niệm quốc gia Wupatki, cách Flagstaff khoảng 48 km. Sau đó, chúng trưởng thành chỉ sau hơn một tuần, giao phối và đẻ trứng để lặp lại chu kỳ, ban quản lý Wupatki cho biết.

    An Khang (Theo Mail)​


    Adblock test (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tôm 'hóa thạch sống' xuất hiện giữa sa mạc

Share This Page