Bác sĩ đầu tiên trúng tuyển chức danh giám đốc bệnh viện

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 29, 2022.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 48)

    Ngày 29/12, bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Mắt sau khi vượt qua 24 người thi tuyển vào vị trí này.


    Ông Tuấn, 49 tuổi, được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Mắt thời hạn 5 năm kể từ ngày 1/1/2023. Như vậy, ông Tuấn là giám đốc bệnh viện đầu tiên tại TP HCM được bổ nhiệm thông qua hình thức thi tuyển.

    Ông cũng là một trong những bác sĩ trẻ (dưới 50 tuổi) được bổ nhiệm giám đốc bệnh viện. Đến nay, bác sĩ trẻ nhất được bổ nhiệm giám đốc là ông Nguyễn Tri Thức (Bệnh viện Chợ Rẫy), nhận nhiệm vụ năm 2019 khi 46 tuổi.

    Theo Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng, trong vòng thi cuối cùng, ông Tuấn đạt số điểm cao nhất, chiến thắng hai ứng viên còn lại là bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền (Phó Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM) và bác sĩ Hồ Văn Hân (Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp). Đây là vòng thi trình bày đề án Củng cố, tăng cường nguồn nhân lực quản lý của Bệnh viện Mắt trong giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo.

    Ông Tuấn là bác sĩ chuyên khoa II chuyên ngành quản lý y tế, cao cấp lý luận chính trị. Ông tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch năm 1997, từng công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 1 và từng là chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM. Từ tháng 4/2017 đến nay, ông được điều động làm Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM.


    [​IMG]

    Bác sĩ Lê Anh Tuấn ở Bệnh viện Ung bướu TP HCM. Ảnh: Bác sĩ cung cấp


    Ông Tuấn nhậm chức Giám đốc Bệnh viện Mắt trong bối cảnh nhiều lãnh đạo viện bị bắt do có sai phạm, hai năm qua bệnh viện khuyết thiếu giám đốc.

    Trả lời VnExpress, ông Tuấn cho biết là bác sĩ chuyên khoa ung bướu, đang làm nghiên cứu sinh với lĩnh vực ung bướu, việc chuyển sang chuyên khoa mắt và ở vị trí quản lý đặt ra nhiều thách thức với ông. Trong đó, những vướng mắc pháp lý thời gian qua cho thấy vấn đề lớn nhất của bệnh viện là năng lực của đội ngũ lãnh đạo, đội ngũ tham mưu trong việc hiểu biết, nắm bắt, cập nhật các quy định pháp luật chuyên ngành và liên quan quản lý tài chính, đấu thầu, mua sắm, liên doanh - liên kết, xã hội hóa. Điều này dẫn đến việc áp dụng các kiến thức vào công tác quản lý bệnh viện còn những sơ suất.

    "Hiện tượng có nhiều vi phạm, sai phạm xảy ra với ngành y tế trong thời gian vừa qua minh chứng đây không phải là vấn đề của riêng Bệnh viện Mắt", ông Tuấn nói. Thực tế này dẫn đến một thách thức nữa ở Bệnh viện Mắt là tâm lý e ngại của một bộ phận nhân viên khi phải tham gia công tác mua sắm, đấu thầu, xã hội hóa... Để vượt qua hai thách thức trên, tân giám đốc bệnh viện cho rằng vai trò của người đứng đầu là quan trọng nhất, tiếp đến là tập thể lãnh đạo; đồng thời cần rà soát quy định, xây dựng lại quy trình hoạt động nội bộ phù hợp.

    Ông Tuấn dự kiến đề xuất Sở Y tế cho phép cử cán bộ quy hoạch kế cận các chức danh Ban Giám đốc, Trưởng phòng, biệt phái ngắn hạn phụ việc cho những phòng chức năng của Sở để học kỹ năng quản lý nhà nước. Song song với việc triển khai đào tạo theo khung năng lực, bệnh viện cần xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPIs) cho 100% vị trí lãnh đạo, quản lý; đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

    "Tôi cũng đề xuất cho phép Bệnh viện Mắt thí điểm mô hình quản lý bệnh viện hiện đại theo hướng hình thành một cơ cấu tổ chức quản trị bệnh viện hai cấp", ông Tuấn cho hay. Theo đó, cấp trên là Hội đồng Quản trị với Chủ tịch và thành viên đến từ sở Y tế, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Tư pháp, đại diện cho người bệnh, Giám đốc, các Phó Giám đốc bệnh viện. Cấp dưới là Hội đồng Quản lý Bệnh viện, đứng đầu là Giám đốc, kế đến là các Phó Giám đốc và trưởng các phòng chức năng.

    Ông giải thích, hệ thống y tế Việt Nam chưa có mô hình quản lý bệnh viện phù hợp vừa cho phép nâng cao năng lực tự chủ, vừa có bộ máy giám sát, quản trị để hỗ trợ bệnh viện. Đây có thể xem là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến rủi ro ngày càng tăng của các giám đốc bệnh viện.

    "Một trong những thay đổi lớn để thích ứng với tình hình mới là thay đổi cấu trúc quản lý bệnh viện", tân giám đốc chia sẻ và nói thêm rằng hầu hết bệnh viện công lập ở châu Âu đều được vận hành bởi Ban Quản trị hoặc Ban Giám sát, Ban Quản lý, thay vì chỉ có Giám đốc và các Phó Giám đốc như ở nước ta hiện nay.

    Sở Y tế khởi động cuộc thi tuyển Giám đốc Bệnh viện Mắt từ cuối tháng 9, tháng 11 bắt đầu các vòng thi nhằm tìm kiếm người trẻ, có tài, có khả năng quản lý bệnh viện theo hướng phát triển hiện đại. 25 bác sĩ, giám đốc, phó giám đốc các cơ sở y tế đủ điều kiện đã đăng ký thi tuyển. Đây là lần đầu tiên thành phố tổ chức thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện.

    Hồi tháng 8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại Sở, trong đó có thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện, giám đốc trung tâm y tế. Trước đó, năm 2019, Bộ Y tế thi tuyển chức danh Cục trưởng Khoa học Công nghệ và đào tạo. Cuối năm 2018, Bộ Y tế cũng đã thi tuyển thành công chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Hải Phòng.

    Mỹ Ý


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bác sĩ đầu tiên trúng tuyển chức danh giám đốc bệnh viện

Share This Page