18 trẻ Uzbekistan tử vong sau khi uống siro ho Ấn Độ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 29, 2022.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 48)

    Ngày 29/12, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết 18 trẻ em đã chết sau khi uống một loại siro ho do hãng dược Ấn Độ Marion Biotech sản xuất.


    Sản phẩm có tên Doc-1 Max, được nhập khẩu vào Uzbekistan thông qua công ty Quramax Medical. Loại thuốc này được quảng cáo như một phương pháp điều trị cảm lạnh và cúm.

    Theo Bộ Y tế Uzbekistan, siro ho có chứa ethylene glycol, là một chất độc hại. Ethylene glycol thường ở dạng lỏng không mùi, không màu, có vị ngọt và thường được tìm thấy ở trong chất chống đông.

    "Các trẻ tử vong sau khi uống siro ho mà không có đơn của bác sĩ. Cha mẹ các em thường chỉ tham khảo lời khuyên của dược sĩ hoặc người bán thuốc và cho con uống liều lượng vượt quá hướng dẫn sử dụng", đại diện Bộ Y tế cho hay.

    Hãng dược Marion Biotech, công ty Quramax Medical và Bộ Y tế Ấn Độ chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Một nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho biết Bộ Y tế đang xem xét về vấn đề này.


    [​IMG]

    Một lọ siro Doc-1 Max. Ảnh: Kun uz


    Bộ Y tế Uzbekistan cho biết đã sa thải 7 nhân viên vì không phân tích kịp thời các trường hợp tử vong, không thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm giải quyết vấn đề. Cơ quan này cũng thu hồi thuốc viên và siro ho nhãn hiệu Doc-1 Max khỏi tất cả hiệu thuốc.

    Trước Uzbekistan, Gambia ghi nhận vụ việc tương tự. 70 trẻ em nước này đã tử vong sau khi sử dụng siro ho do hãng dược Maiden Pharmaceuticals, có trụ sở ở New Delhi sản xuất. Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh ngừng sản xuất siro ho tại nhà máy của Maiden.

    Indonesia cũng báo cáo gần 100 trẻ em tử vong vì tổn thương thận cấp tính, được cho là có thể liên quan đến việc sử dụng siro chứa paracetamol nhập khẩu từ Ấn Độ. Bộ Y tế Indonesia đề nghị các hiệu thuốc tạm ngừng bán các loại thuốc này cho đến khi điều tra xong, đồng thời phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tìm hiểu về sự việc.

    Ấn Độ được mệnh danh là "hiệu thuốc của thế giới", doanh số xuất khẩu dược phẩm của nước này đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua, lên 24,5 tỷ USD.

    Thục Linh (Theo Reuters)


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 18 trẻ Uzbekistan tử vong sau khi uống siro ho Ấn Độ

Share This Page