Nhiễm nấm 'bệnh lãng quên', chân người phụ nữ biến dạng

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 28, 2022.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 69)

    Hà NộiChân trái của người phụ nữ 47 tuổi có mảng sùi lớn lan tỏa từ bẹn, đùi, đầu gối đến mu bàn chân, bác sĩ phát hiện nhiễm nấm Chromoblastomycosis thuộc nhóm "bệnh nhiệt đới bị lãng quên".


    Người này ở Lai Châu, làm nương rẫy nên thường tiếp xúc với môi trường đất, nước bẩn. Bà cho biết những nốt sùi đã xuất hiện từ ba năm trước, ban đầu chỉ tổn thương nhỏ ở mu bàn chân trái, không ngứa, không đau nên không đi khám. Nay, tổn thương tiến triển nhanh với những khối sùi lớn lan lên cẳng chân trái, bà điều trị tại bệnh viện huyện không bớt nên đến Bệnh viện Da liễu Trung ương.

    Ngày 28/12, bác sĩ Lê Thị Hoài Thu, khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết bệnh nhân đến viện muộn, tổn thương đã lan tỏa làm biến dạng chi thể, ảnh hưởng đến chức năng đi lại. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân nhiễm nấm Chromoblastomycosis. Đây là bệnh lý nấm sâu của da và tổ chức dưới da, tổn thương lớn gây biến dạng chi, cần thời gian điều trị kéo dài.

    Bệnh nhân điều trị bằng thuốc kháng nấm kết hợp nhiều phương pháp khác. Sau ba tuần, tổn thương cải thiện rõ rệt, bệnh nhân xuất viện với khuyến cáo của bác sĩ là cần trang bị đầy đủ quần áo phòng hộ lao động, tránh tiếp xúc trực tiếp với đất đá, nguồn nước không vệ sinh để không bị tái phát bệnh.

    Theo bác sĩ Thu, bệnh lý này thường gặp ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, là một trong những bệnh nấm dưới da phổ biến ở các nước đang phát triển. Nấm Chromoblastomycosis được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa vào nhóm 20 bệnh nhiệt đới bị lãng quên (Neglected Tropical Disease - NTD). Cùng nhóm này còn có các bệnh ghẻ, phong, giun chỉ bạch huyết, mắt hột, dại, rắn độc cắn, bệnh ngủ châu Phi...

    Bệnh nấm sâu Chromoblastomycosis có tổn thương đặc trưng là tăng sừng giống mụn cóc hay hình bông cải, mạn tính. Nấm có trong đất, gỗ mục, lá cây mục, xâm nhập vào cơ thể qua chấn thương rách da. Bệnh gặp ở nam nhiều hơn nữ, tuổi 20-60, thường là nông dân, người đi chân đất, công nhân hầm mỏ, công nhân môi trường...


    [​IMG]

    Tổn thương do nhiễm nấm Chromoblastomycosis làm chân trái bệnh nhân biến dạng. Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương


    Bác sĩ khuyến cáo khi có bất kỳ vấn đề về sức khỏe làn da, cần đến bệnh viện khám để chẩn đoán và điều trị sớm. Trường hợp khám quá muộn sẽ chậm trễ trong điều trị và rất khó để hồi phục hoàn toàn như bệnh nhân trên.

    Lê Nga


    Adblock test (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhiễm nấm 'bệnh lãng quên', chân người phụ nữ biến dạng

Share This Page